3 sai lầm khi sử dụng laptop làm pin laptop bị hư nhanh chóng

31/08/2018 - Góc chia sẻ
Một số người dùng khi thấy máy tính có các hiện tượng lạ như pin nhanh sụt, máy báo dấu X đỏ, pin sạc không vào điện… thì mới “tá hỏa” đi tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu như trong quá trình sử dụng, người dùng chú ý hơn về cách dùng và các thao tác liên quan tới pin thì sẽ tránh được phần nào pin laptop nhanh bị hư. Hãy tìm hiểu 3 nguyên nhân khiến chính cho pin laptop hư dưới đây để rút ra cách sử dụng đúng đắn nhé!

 

3 SAI LẦM KHI SỬ DỤNG LAPTOP LÀM PIN LAPTOP BỊ HƯ

Một số người dùng khi thấy máy tính có các hiện tượng lạ như pin nhanh sụt, máy báo dấu X đỏ, pin sạc không vào điện… thì mới “tá hỏa” đi tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu như trong quá trình sử dụng, người dùng chú ý hơn về cách dùng và các thao tác liên quan tới pin thì sẽ tránh được phần nào pin laptop nhanh bị hư. Hãy tìm hiểu 3 nguyên nhân khiến chính cho pin laptop hư dưới đây để rút ra cách sử dụng đúng đắn nhé!

 

pin-laptop-bi-hu
Tổng hợp 3 sai lầm khi sử dụng laptop làm pin laptop bị hư nhanh chóng.
 

1. Pin laptop bị hư do để pin bị cạn kiệt

 

Không ít người dùng trong quá trình sử dụng laptop lại không chú ý tới % pin. Do đó, nhiều người thường xuyên để % pin xuống thấp (dưới 10%, thậm chí là dưới 5%) thì mới sạc pin cho máy tính, có khi để cho máy sập nguồn do cạn sạch pin.

 

Điều này cực kỳ hại cho pin máy tính bởi vì nó có thể làm cho cells pin bị sập ngủ luôn không khôi phục được, pin laptop nhanh bị chai hơn.


2. Nhiệt độ - kẻ thù của pin laptop

Nhiệt độ không chỉ là “kẻ thù” của pin mà còn ảnh hưởng xấu đến tất cả các bộ phận khác trong máy tính.


pin-laptop-bi-hu
Nhiệt độ là kẻ thù của pin laptop.

Nhiều người dùng laptop có thói quen đem laptop lên giường để sử dụng, đặt chúng lên đệm, gối hay lên đùi. Những việc này tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất đã vô tình làm bít các lỗ thông hơi, quạt tản nhiệt của laptop, khiến cho chúng “nóng ran” lên. Và một khi máy tính đã nóng sẽ kéo theo bộ phận trong nó là pin cũng bị “bốc hỏa”.


Nhiệt độ lên quá cao có thể pin nhanh bị hao hơn, thậm chí lâu dần có thể gây hỏng pin.


3. Sử dụng sạc kém chất lượng

 

Sử dụng không đúng loại sạc hay sạc kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm pin laptop bị hỏng nhanh chóng.


Mỗi bộ sạc đều được thiết kế riêng để sử dụng chuyên biệt cho một máy tính. Nếu bạn sử dụng sai bộ sạc có thể gây ảnh hưởng đến cục pin trên máy tính đó, làm cho pin laptop bị phồng, có khi còn không may dẫn đến cháy nổ. Do đó, khi đang sử dụng bộ sạc chuyên biệt cho máy, người dùng cần sử dụng và bảo quản sạc tốt hơn. Còn khi đi mua bộ sạc mới, bạn nên chú ý các thông số để đảm bảo tương khớp giữa sạc mới và laptop.


Bên cạnh đó, thao tác sai khi thực hiện sạc pin cho laptop cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của pin. Khi cắm sạc, nhiều người dùng cắm jack cắm vào laptop trước rồi mới cắm sạc vào ổ điện sau. Điều này có thể làm cho laptop bị sốc điện, pin laptop bị hư nhanh hơn.


4. Những lưu ý khi sử dụng giúp pin laptop “sống lâu hơn”

Từ ba sai lầm phổ biến mà Sửa chữa Laptop 24h.com đã nêu ở trên, chúng ta nên lưu ý những thói quen sau trong khi sử dụng laptop để tránh làm pin laptop hư hỏng:


pin-laptop-bi-hu
Những lưu ý khi sử dụng giúp pin laptop sống lâu hơn.

- Không để pin laptop bị cạn rồi mới sạc:

Đừng để pin xuống thấp hay sập hẳn nguồn thì mới sạc pin cho laptop. Thay vào đó, khi máy báo pin xuống còn khoảng 20%, bạn nên sạc pin ngay.

 

- Giữ cho pin và máy tính luôn mát mẻ:

Để đảm bảo nhiệt độ pin không quá cao, người dùng cần hạn chế đặt laptop lên nệm, gối. Nếu muốn đem laptop lên giường thì tốt hơn hết bạn nên sắm thêm cho “em” laptop của mình một chiếc đế tản nhiệt. Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh laptop thường xuyên bằng cây cọ mềm hay miếng khăn mềm.


- Sử dụng bộ sạc đảm bảo chất lượng:

Bộ sạc đi kèm với laptop khi mới mua về luôn là bộ sạc phù hợp và tốt nhất cho máy. Vì thế hãy giữ gìn sạc cẩn thận. Còn nếu như sạc bị hư hỏng cần thay mới thì hãy đến nơi địa chỉ cung cấp sạc uy tín để được tư vấn và mua sạc chất lượng và tương thích với laptop bạn đang dùng nhé!

 

- Thao tác sạc đúng cách:

Đó là hãy cắm jack vào ổ điện trước rồi cắm jack vào laptop sau khi thực hiện sạc cho laptop. Còn khi tháo sạc thì thực hiện ngược lại: rút jack tại vị trí laptop trước rồi rút ổ cắm ra sau.

 

- Vừa dùng vừa sạc có được không?


pin-laptop-bi-hu
Vừa dùng laptop vừa sạc có được không?

Chắc chắn có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề vừa sạc vừa dùng có ảnh hưởng gì tới máy không. Câu trả lời là không hề nhé! Những dòng laptop mới sau này đã được tích hợp tính năng tự động sử dụng nguồn điện trực tiếp khi pin đã đầy, vì thế sẽ không làm cho pin bị hư đâu.

 

Tuy nhiên, trung tâm khuyên bạn không nên lạm dụng tính năng này. Bởi vì nếu vừa sạc vừa dùng quá nhiều sẽ làm pin bị nóng và mau chai hơn. Vậy nên ngại gì vài giây tháo rút sạc ra thì đã sạc đầy nhỉ?

 

- Tháo pin cất đi - có nên hay không?

Nếu trong một thời gian dài mà bạn không có nhu cầu sử dụng pin thì bạn có thể tháo pin ra khỏi máy.

 

Chú ý khi cất trữ pin, không nên để pin đầy 100% hoặc cạn sạch mà tốt nhất là khoảng 40%. Ngoài ra, hãy cất trữ pin ở nơi khô ráo, thoáng mát và nhiệt độ càng thấp càng tốt do nhiệt độ cao sẽ làm giảm dung lượng pin rất nhanh.

 

- Hiệu chỉnh pin định kỳ:

Sau mỗi 2 tháng, người dùng nên thực hiện hiệu chỉnh lại đồng hồ đo dung lượng pin bằng cách thực hiện sạc đầy xả cạn pin theo các bước sau:

+ Sạc đầy pin, để pin nghỉ ngơi khoảng 2 tiếng.

+ Bật máy, thiết lập chế độ tự động hibernate khi dung lượng pin còn 3%.

+ Sử dụng máy cho đến khi pin rơi vào trạng thái hibernate.

+ Để máy như thế trong thấp nhất 5 tiếng.

+ Sạc đầy lại pin.

 

Như vậy, 3 sai lầm khi sử dụng laptop làm pin nhanh bị hư đó là để pin cạn kiệt rồi mới sạc, để laptop quá nóng và sử dụng sạc kém chất lượng. Vì vậy, trong quá trình làm việc với máy tính, mỗi người dùng hãy chú ý sử dụng đúng cách để pin laptop được bền lâu hơn nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38851 sec| 2547.719 kb