Những loại màn hình laptop phổ biến hiện nay

07/11/2018 - Góc chia sẻ
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại màn hình laptop với các kích thước và đặc điểm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ phân loại các loại màn hình laptop thông dụng nhất hiện nay.

ĐIỂM DANH NHỮNG LOẠI MÀN HÌNH LAPTOP PHỔ BIẾN HIỆN NAY

 

Mỗi người có một yêu cầu khác nhau về màn hình máy tính phù hợp với sở thích, yêu cầu của công việc hay sức khỏe,.... Ví dụ như bạn muốn bảo vệ đôi mắt, muốn tìm loại màn hình rộng, muốn có màn hình sắc nét, đồ họa cao,.... Điều đó khiến cho bạn phải tìm một dòng máy tính có cấu tạo màn hình với đúng nhu cầu và mong muốn của mình. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại màn hình laptop với các kích thước và đặc điểm khác nhau. Điều này gây không ít khó khăn cho người dùng khi chọn mua laptop có màn hình phù hợp. Bài viết dưới đây của Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ phân loại các loại màn hình laptop thông dụng nhất hiện nay.

Màn hình laptop là gì?

Các loại màn hình laptop phổ biến

Màn hình là linh kiện laptop gắn liền không thể tách rời với mục đích chính làhiển thị và giao tiếp giữa người sử dụng với máy tính xách tay. Màn hình laptop cũng quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc và sức khỏe của mỗi người. Bởi nếu bạn lựa chọn màn hình không phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đôi mắt . Vì vậy khi chọn mua laptop thì bạn không nên bỏ qua việc lựa chọn màn hình.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại màn hình khiến bạn băn khoăn không biết lựa chọn loại nào hợp lý. Bạn không hiểu rõ về những đặc điểm, điểm mạnh cũng như hạn chế của sản phẩm. Từ đó gây khó khăn trong quyết định và có thể có những lựa chọn sai lầm.

Những loại màn hình laptop phổ biến hiện nay

Phân loại màn hình theo hình thức

Theo hình thức có thể chia ra làm 2 loại màn hình gương và màn hình nhám. Hai loại có nhiều điểm chung như sử dụng các tấm nền LCD giống nhau, trải nghiệm người dùng khi sử dụng cũng tương đối giống nhau. Điểm khác biệt lớn nhất của hai loại này có lẽ nằm ở lớp phủ màn hình.

Màn hình gương và màn hình nhám

Xem thêm: Màn hình laptop bị nhiễu nguyên nhân và cách khắc phục

➤ Màn hình gương

Màn hình gương hiện nay được sử dụng khá phổ biến và có thường có độ tương phản lớn hơn và cho màu sắc sống động hơn. Tuy nhiên, ánh sáng chiếu trên loại màn hình này lại có thể gây ra hiện tượng phản xạ ánh sáng khiến người dùng cảm thấy khó chịu về mắt. Trong điều kiện ánh sáng trực tiếp thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này đã khiến người dùng cảm thấy không hài lòng vì ảnh hưởng đến sức khỏe hay có lúc sẽ bị bóng mờ làm họ không quan sát được toàn bộ màn hình hiển thị.

➤ Màn hình nhám

Ngược lại với màn hình gương, màn hình nhám có một lớp phủ chống chói trên bề mặt. Đây cũng là một điểm mạnh của màn hình nhám so với màn hình gương. Bởi nó giúp cho màn có thể ngăn chặn được hiện tượng phản xạ giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi các nội dung trong điều kiện ánh sáng mạnh và giảm thiểu tác hại của ánh sáng lên đôi mắt. Tuy nhiên, điểm yếu của màn hình nhám là lớp phủ này sẽ khiến cho màu sắc thể hiện không được đẹp cho lắm.

Khi dùng laptop thì bạn nên chọn loại màn hình phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất và phát huy ưu điểm của từng màn hình. Nếu bạn là một người thường phải mang máy để sử dụng ngoài trời hoặc trong phòng thì nên chọn loại màn hình nhám. Còn nếu bạn chỉ sử dụng laptop cố định trong phòng thì màn hình gương là một sự lựa chọn hợp lý. Khi thời gian sử dụng laptop một ngày của bạn khá nhiều thì hãy cân nhắc đến vấn đề sức khỏe, vì ánh sáng từ màn hình máy tính phản xạ ra sẽ làm mắt bạn khó chịu khi tiếp xúc lâu, thậm chí gây ra một vài bệnh về mắt. Ngoài ra thì bạn cũng có thể dùng các biện pháp chăm sóc mắt khác như: đeo kính không độ khi làm việc hay ăn các thực phẩm bổ sung vitamin A.

Phân loại màn hình theo độ phân giải

➤ Màn hình tỉ lệ 16:9:Tỉ lệ màn hình này khá phổ biến và được áp dụng cho các dòng laptop trên thị trường hiện nay, nó hỗ trợ trên 3 độ phân giải bao gồm: 1367x768, 1600x900 và 1920x1080. Bên cạnh đó, một số mẫu laptop sở hữu màn hình độ phân giải cao hơn như 2560x1440 và 3840x2160 cũng áp dụng tỷ lệ màn hình này.

Màn hình laptop phân loại theo tỉ lệ

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn màn hình laptop 

➤ Màn hình tỉ lệ 16:10: Tỉ lệ màn hình này thường được áp dụng trên dòng Macbook của Apple. Với dòng Macbook Pro, Apple đã trang bị thêm công nghệ Retina độc quyền cung cấp độ phân giải lên đến 2560x1600 pixel với phiên bản 13.3 inch và và 2880x1800 pixel với phiên bản 15.6. Tuy nhiên, dòng Macbook Air lại không được ưu ái như vậy, Apple vẫn chỉ cung cấp màn hình với độ phân giải khiêm tốn chỉ là 1367x768 pixel hoặc 1440x900 pixel.

Phân loại màn hình theo công nghệ

➤ Màn hình LCD

Màn hình LCD là loại màn hình hiển thị được cấu tạo bởi các điểm ảnh bên trong có chứa các tinh thể lỏng. Ưu điểm của loại màn hình này là chất lượng hình ảnh sống động, trung thực và tiết kiệm điện năng. Ngoài ra với thiết kế dạng phẳng nên những thiết bị sử dụng màn hình LCD sẽ có kiểu dáng mỏng và gọn nhẹ hơn.

Màn hình LCD

Màn hình LCD đang được sử dụng khá phổ biến trên các thiết bị điện tử. Công nghệ LCD cũng được đánh giá vượt trội và tiện dụng hơn so với công nghệ trước đây. Tuy nhiên, nhược điểm của loại màn hình này là khả năng hiển thị ngoài trời, góc nhìn hẹp hay chất lượng màn hình giảm xuống sau một thời gian sử dụng. Dù vậy nhưng đây vẫn là màn hình máy tính được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

➤ Màn hình IPS

Màn hình IPS được coi là một biến thể của màn hình LCD. Đây là loại màn hình được trang bị trên những thiết bị công nghệ cao cấp, sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật so với những loại màn hình LCD thông thường khác. Màn hình IPS giảm thiểu đáng kể lượng ánh sáng tán xạ, cung cấp góc nhìn rộng lên đến 178 độ cũng như màu sắc hình ảnh hiển thị sống động và trung thực hơn. Nhờ những ưu điểm vượt trội trên, màn hình IPS thường được trang bị trên những thiết bị cao cấp, phù hợp với những ai sử dụng để thiết kế đồ họa vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị.

Màn hình IPS

➤ Màn hình OLED/AMOLED

OLED được viết tắt bởi cụm từ Organic Light-Emitting Diode, màn hình này sử dụng công nghệ LED với ưu điểm của màn hình OLED là chất lượng hình ảnh cao, ít tiêu tốn điện năng cũng như tốc độ phản hồi nhanh chóng. Màn hình này sử dụng 1 tấm phim carbon được đặt bên trong bảng điều khiển của màn hình. OLED sẽ tự phát ra ánh sáng khi có dòng điện truyền qua, trong khi trên màn hình LCD sẽ phải sử dụng đến đèn nền để phát sáng. Samsung là hãng phát triển công nghệ này đầu tiên và đặt tên là màn hình AMOLED. Do phần lớn màn hình AMOLED sử dụng công nghệ OLED nên bạn cũng có thể gọi chúng là màn hình AMOLED.

➤ Màn hình Retina

Retina là công nghệ màn hình được trang bị trên các dòng Macbook Pro của Apple. Màn hình hỗ trợ độ phân giải lên đến 2560x1600 pixel cho mật độ điểm ảnh đạt 232,22 ppi đối với phiên bản 13 inch và 2880x1800 pixel cho mật độ điểm ảnh đạt 226,42 ppi đối với phiên bản 15.4 inch.

Màn hình Retina

Phân loại màn hình theo kích thước

Theo kích thước màn hình thì cũng phân loại màn hình laptop thành các loại như tỉ lệ màn hình thông thường và màn hình rộng. Đối với loại màn hình tỉ lệ 4:3thông thường thì có các loại màn hình 14” - XGA và màn hình 15” - XGA, SXGA+. Đối với màn hình rộng thông dụng thì có các loại 10.6" - WXGA (1280x768); 12.1" - WXGA (1280x800); 13.3" - WXGA (1280x800); 14.1" - WXGA (1280x800); 15.4" - WXGA (1280x800), WXGA+, WSXGA+ và 17" - WXGA, WXGA+, WSXGA+, WUXGA.

Màn hình kích thước 14.1 inch

Trong số những loại màn hình này thì màn hình kích thước 14.1-inch được ưa chuộng nhất với tính di động cao và tạo cảm giác thoải mái khi làm việc. Loại kích thước 15.4-inch phù hợp với loại laptop được sử dụng cho mục đích thay thế máy để bàn, còn 17-inch hầu như giới hạn người dùng sử dụng ở một số lĩnh vực nhất định. Màn hình rộng hiện nay được sử dụng rất phổ biến trên thị trường nhờ những ưu điểm nổi bật.

Ngoài những loại màn hình laptop phổ biến trên đây thì trên thị trường còn rất nhiều các loại màn hình laptop khác. Bởi lẽ dựa vào những đặc tính riêng mà ta có thể phân chia màn hình laptop ra thành những loại khác nhau. Khi lựa chọn màn hình laptop bạn cũng nên căn cứ vào nhu cầu sử dụng của bản thân cũng như điều kiện kinh tế để có sự lựa chọn hoàn hảo nhất phục vụ cho học tập và công việc.

Hiện nay các công ty đã cho ra đời các dòng laptop mới với 2 màn hình hay 3 màn hình để tối đa hóa các ưu điểm của từng loại. Nó cung cấp thêm cho bạn 1 sự lựa chọn mới khi muốn chọn loại màn hình máy tính phù hợp. Nếu đã đọc bài viết này mà bạn vẫn không biết nên mua loại laptop nào để có màn hình mong muốn thì hãy gọi ngay cho tổng đài miễn phí: 18006024 của trung tâm Sửa chữa Laptop 24h .com để được giải đáp. Chúc các bạn chọn lựa được sản phẩm ưng ý.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35405 sec| 2539.641 kb