Có nên tự cứu dữ liệu máy tính tại nhà không?

02/06/2018 - Thủ Thuật
Dữ liệu máy tính rất dễ bị mất nếu bạn chẳng may gost nhầm, xóa nhầm, format lại hệ thống hoặc hư hại ổ cứng laptop.. Trong một số trường hợp, bạn có thể tự khác phục, cứu dữ liệu máy tính tại nhà bằng cách dùng các công cụ hỗ trợ, tuy nhiên đối với một số trường hợp lỗi nặng, bạn không nên tự làm..

CÓ NÊN TỰ CỨU DỮ LIỆU MÁY TÍNH TẠI NHÀ KHÔNG?

 

Khi máy tính không còn khởi động được, ổ cứng không còn hiển thị dữ liệu, các file đã mất hết cũng là lúc ổ cứng của bạn đã lỗi. Cùng với đó cũng là nguy cơ dữ liệu của bạn có thể ra đi vĩnh viễn. Kể cả những tài liệu quan trọng. Vậy khi chẳng may gặp tình trạng này, bạn có nên tự cứu dữ liệu máy tính tại nhà hay không? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cứu dữ liệu máy tính là gì?

Mất dữ liệu máy tính có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như bạn vô tình xóa mất, hỏng ổ cứng, lỗi phần mềm, lỗi dữ liệu, bị hack, virut ăn mất hay đơn giản là do sự cố nguồn điện. Và việc cứu dữ liệu máy tính chỉ đơn giản là lấy lại và sửa lỗi dữ liệu đã bị mất. Nếu dữ liệu được lưu trên ổ cứng HDD, SSD, USB, RAID hay các thiết bị lưu trữ khác, bạn có thể nhờ ai đó hay mua một số phần mềm hoặc tới các trung tâm sửa chữa laptop để cứu dữ liệu.

Dữ liệu máy tính có thể bị mất bởi nhiều lý do

Cách cứu dữ liệu máy tính như thế nào?

Các phương pháp được dùng để cứu dữ liệu máy tính còn phụ thuộc vào tình huống dữ liệu bị mất như thế nào để đưa ra cách thức hợp lý. Và sau đây là một số cách thông dụng, bao gồm:

Xóa tập tin:Thật ra, khi bạn chẳng may xóa bất kỳ tập tin nào, nội dung của nó chưa thực sự mất đi mà vẫn còn trên ổ đĩa và bạn sẽ có cơ hội lấy lại tập tin đó bằng cách sử dụng ứng dụng TestDisk. Phần mềm này sẽ sử dụng các thuật toán phức tạp để truy tìm những thông tin còn xót lại trên ổ cứng, từ đó xác định vị trí lưu trữ vật lý của tập tin. Nếu may mắn, bạn có thể tìm lại dữ liệu đã mất; còn ngược lại có lẽ bạn nên thử một cách khác.

Hỏng tập tin:Nếu gặp phải một trong những lỗi "ổ cứng hỏng", bạn có thể sử dụng cách tạm thời là gắn gắn ổ cứng vào một máy tính khác, may ra sẽ lấy lại được dữ liệu. Trong trường hợp, hỏng bảng phân vùng, bạn có khả năng sửa lại bằng cách sử dụng đúng phần mềm. Thậm chí nếu các tập tin mà bạn đang cố gắng khôi phục đã bị hỏng, bạn vẫn có cơ hội lấy lại một phần dữ liệu bằng cách sử dụng phần mềm cứu dữ liệu.

cứu dữ liệu máy tính

Ổ cứng laptop bị hỏng gây mất dữ liệu là điều không ai mong muốn

Format (định dạng) hoặc hỏng hệ thống tập tin: Tương tự như xóa một tập tin, format một hệ thống sẽ phá hủy thông tin của các tập tin trước và cấu trúc ổ đĩa, nhưng lượng dữ liệu bị tẩy xóa phụ thuộc vào dạng hệ thống tập tin. Trong trường hợp hỏng hệ thống tập tin, lượng dữ liệu được khôi phục tùy thuộc vào mức độ hư hỏng và những thông tin phân bổ nào vẫn còn hữu ích cho phần mềm cứu dữ liệu. Nếu có đủ thông tin để phần mềm cứu dữ liệu sửa lỗi hệ thống tập tin và có vị trí chính xác của các tập tin trước, khả năng khôi phục của bạn sẽ cao hơn.

Hỏng vật lý ổ cứng: Đối với các ổ cứng bị hỏng nặng gây mất dữ liệu thì tốt nhất là bạn nên nhờ tới các dịch vụ cứu dữ liệu máy tính chuyên nghiệp. Bởi việc này cần phải tháo rời ổ cứng, mà chỉ các chuyên gia mới có thể mở chúng trong phòng sạch, môi trường được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm tránh các chất gây ô nhiễm trong không khí hoặc tĩnh điện - những nguyên nhân có thể khiến ổ cứng laptop “đi đời” trong tích tắc.

>>> Dịch vụ cứu dữ liệu nhanh chóng và chuyên nghiệp

Nên hay không tự cứu dữ liệu máy tính tại nhà?

Với các lỗi gây mất dữ liệu đơn gairn như chẳng may bạn xoa nhầm, fomat nhầm tập tin… thì bạn có thể tự thực hiện tại nhà để lấy lại một cách nhanh chóng những dữ liệu đã mất. Ngược lại, trong trường hợp các bấn đề mất dữ liệu là do virut ăn mất hoặc ổ cứng có vấn đề thì bạn nên đem máy tới các trung tâm cứu dữ liệu máy tính để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không nên tự tháo lắp máy tại nhà để sửa chữa nếu bạn không có kỹ năng, am hiểu về máy tính hoặc các dụng cụ và máy móc chuyên dụng. Vì như vậy sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tệ thêm mà thôi.

Cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ này đó chính là đừng để mất dữ liệu

Các công cụ phần mềm và chuyên gia cứu dữ liệu có thể làm tốt công việc cứu dữ liệu máy tính giúp bạn, nhưng không loại trừ khả năng tiềm ẩn các rủi ro, mất thời gian và tốn kém chi phí. Do đó, cách tốt nhất bạn có thể làm để tránh mất dữ liệu về lâu dài là hãy sao lưu dữ liệu thường xuyên và tạo nhiều bản sao lưu nhất có thể.  

cứu dữ liệu máy tính

Khách hàng sửa chữa, cứu dữ liệu laptop tại Sửa chữa Laptop 24h .com

Việc sử dụng dịch vụ sao lưu đám mây (OneDrive, Google Drive...), lưu giữ một bản sao lưu ổ cứng tại nhà qua ổ cứng gắn ngoài hoặc ổ cứng di động; bảo vệ quá áp, mất nguồn đột ngột bằng cách trang bị bộ lưu điện UPS và tránh vô tình format ổ đĩa là những việc bạn nên thực hiện mỗi ngày để giúp cho chiếc ổ cứng có thể sống khỏe và thọ hơn.

Trên đây là những chia sẻ về việc có nên tự cứu dữ liệu máy tính tại nhà hay không. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn. Sửa chữa Laptop 24h .com chúc các bạn may mắn!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38521 sec| 2503.438 kb