Hướng dẫn cách xả pin laptop hiệu quả và đơn giản nhất

02/07/2018 - Góc chia sẻ
Sạc pin laptop là quá trình bạn nạp đầy năng lượng vào pin của máy thông qua bộ Adapter để giúp pin cung cấp điện cho laptop hoạt động. Còn xả pin laptop là quá trình bạn rút toàn bộ nguồn điện năng của pin laptop ra và để pin nghỉ ngơi một thời gian. Đây là cách giúp kéo dài tuổi thọ cho pin laptop được các chuyên gia khuyến nghị thực hiện thường xuyên.

HƯỚNG DẪN CÁCH XẢ PIN LAPTOP HIỆU QUẢ VÀ ĐƠN GIẢN NHẤT

 

Liệu bạn có biết rằng pin laptop sau một thời gian dài sử dụng cần phải được xả pin định kỳ để lấy lại hiệu năng vốn có và phòng tránh hiện tượng chai pin? Vậy phải làm sao để có cách xả pin laptop hiệu quả nhất? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sạc pin laptop là quá trình bạn nạp đầy năng lượng vào pin của máy thông qua bộ Adapter để giúp pin cung cấp điện cho laptop hoạt động. Còn xả pin laptop là quá trình bạn rút toàn bộ nguồn điện năng của pin laptop ra và để pin nghỉ ngơi một thời gian. Đây là cách giúp kéo dài tuổi thọ cho pin laptop được các chuyên gia khuyến nghị thực hiện thường xuyên.

cách xả pin laptop

Hướng dẫn cách xả pin laptop đúng cách

Khi mới mua một chiếc máy tính hoặc thay pin laptop mới, các chuyên gia thường nhắc nhở người dùng phải dùng pin đến khi cạn pin, tự động tắt máy, sau đó cắm sạc qua đêm, thực hiện lặp lại trong 3 – 5 lần sạc đầu tiên. Điều này sẽ giúp laptop nhận được 100% dung lượng pin. Bên cạnh đó, chu kỳ sạc - xả pin laptop như vậy phải được tiến hành thường xuyên sau vài tháng sử dụng laptop.

Do vậy, có rất nhiều người dùng thường xả pin laptop bằng cách ngắt kết nối Adapter, rồi chỉ dùng pin laptop đến khi cạn pin và máy tự động tắt nguồn là được. Tuy nhiên, đây lại không phải là cách làm đúng đắn, bởi cách xả pin laptop này thực chất không những không xả được hết dung lượng pin mà còn gây hại cho ổ cứng của máy. Sở dĩ như vậy là bởi vì:

- Thứ nhất: Laptop sẽ tự động tắt máy khi pin chưa hoàn toàn cạn kiệt vì khi pin đã yếu còn khoảng 2 - 3%, không đủ để cung cấp điện năng cho laptop vận hành thì nó đã tự động tắt nguồn. Như vậy là pin trong máy vẫn còn.

- Thứ hai: Việc tắt nguồn đột ngột gây ảnh hưởng rất lớn đến ổ cứng của laptop. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới các lỗi về ổ cứng hoặc lỗi Win.

cách xả pin laptop

Không nên xả pin laptop theo cách dùng tự nhiên cho tới khi máy tự tắt nguồn

Vậy cách xả pin laptop như thế nào là đúng?

Trước hết, bạn thiết lập lại chế độ sử dụng pin cho laptop bằng cách:

- Không sử dụng Adapter

- Click vào biểu tượng pin ở góc phải màn hình >> Chọn Power Option >> Edit Plan Settings >> Phần On Battery, tất cả các mục đều chọn Never, đồng thời tăng độ sáng màn hình lên mức tối đa để ngốn pin nhanh nhất. Sau đó, cứ để máy tính như vậy cho đến khi pin chỉ còn khoảng 3% thì Shutdown.

Tiếp theo, hãy nhấn nút mở nguồn laptop, nhanh tay nhấn phím vào Bios trước khi máy khởi động Win. Vì trong Bios, ổ cứng  không hoạt động nên việc laptop tự động tắt nguồn sẽ không gây hại cho chúng. Mỗi dòng laptop sẽ có một phím để vào Bios khác nhau, ví dụ:

- Laptop Asus: F2

- Laptop Toshiba: ESC + (F1 hoặc F2)

- Laptop Lenovo: F1

- Laptop Sony Vaio: F2

- Laptop Acer: F2

- Laptop Dell: F2

- Laptop Hp-Compaq: F10

- Laptop IBM: F1 hoặc F2

Bạn hãy để laptop trong Bios cho đến khi máy tự động tắt hẳn để pin laptop được xả hoàn toàn cạn kiệt là được. 

Lưu ý: Bạn nên chuyển laptop của mình thoát khỏi chế độ ngủ đông và chuyển máy sang chế độ không tắt màn hình để tránh làm gián đoạn quá trình xả pin laptop.

Với hướng dẫn này, bạn có thể thực hiện xả pin laptop cho tất cả các dòng laptop hiện có. Điều đó có nghĩa là cách xả pin laptop Dell, cách xả pin laptop Asus hay laptop HP… đều thực hiện như nhau.

cách xả pin laptop

Tháo pin laptop sau khi đã xả hết pin

Hướng dẫn sạc đầy pin cho laptop sau khi xả cạn

Sau khi xả cạn kiệt pin laptop theo hướng dẫn, bạn hãy tháo pin ra khỏi máy và cất trữ ở nơi khô thoáng trong nhiều giờ cho pin nguội hẳn. Sau đó, lắp lại pin vào máy và cắm sạc qua đêm để pin được nạp thật đầy 100%. Lưu ý là trong lúc cắm sạc thì tuyệt đối không được mở máy. Ngoài ra, bạn hãy chú ý một số việc sau:

- Thực hiện xả - sạc laptop theo hướng dẫn khi vừa mới mua máy, mới thay pin laptop hoặc lặp lại trong khoảng 6 tháng/lần.

- Sạc pin laptop khi máy còn 15 - 20%, sạc pin đến khi đầy 100% thì rút sạc (các dòng máy mới có chế độ tự ngắt sạc nên bạn có thể bỏ qua bước này).

- Không sạc pin laptop qua đêm thường xuyên (trừ những lúc sạc pin sau khi xả).

Trên đây là những hướng dẫn về cách xả pin laptop đúng và hiệu quả ngay tại nhà. Nếu gặp khó khăn hoặc muốn tìm trợ giúp, bạn có thể comment ngay bên dưới bài viết để được các chuyên gia giải đáp, hoặc liên hệ theo số tổng đài 18006024 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí. Chúc các bạn thành công!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa Laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.27072 sec| 2511.766 kb