Hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng

07/01/2019 - Góc chia sẻ
Không phải lúc nào các bạn cũng mang theo sạc điện thoại đi kèm của thiết bị bên mình, việc sử dụng chung sạc cho các thiết bị có cùng cổng cắm nhưng không cùng hãng sản xuất hoặc cùng model máy là chuyện thường xuyên xảy ra. Nhưng thực sự thiết bị bạn đang sử dụng có tương thích với cổng cắm sạc không. Bài viết hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng của SUACHUALAPTOP24h.com sẽ giúp bạn giải đáp điều này.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SẠC ĐIỆN THOẠI SAO CHO ĐÚNG

 

Tất cả các thiết bị smartphone đều có bộ sạc riêng đi kèm khi bạn mua máy. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng sử dụng chúng để sạc thiết bị của mình. Tuy nhiên, mọi người thường có xu hướng cắm bất kỳ loại sạc nào mà thiết bị của bạn báo là đang được nạp năng lượng mà không để ý xem loại sạc đang sử dụng có phù hợp hay không. Trong bài này, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ chia sẻ với các bạn hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng.

Hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng
Hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng 

Các loại bộ sạc khác nhau

Hiện nay, bộ sạc đang càng được tiêu chuẩn hóa hơn theo thời gian, nhưng các loại bộ sạc đang tồn tại với rất nhiều đa dạng chủng loại. Phụ thuộc vào hãng sản xuất và loại thiết bị, các loại bộ sạc phổ biến hiện nay gồm có.

1. Bộ sạc Lightning của Apple

Lần đầu tiên Apple giới thiệu loại sạc Lightning đến với người tiêu dùng là vào năm 2012. Từ đó đến nay, hầu như tất cả các Thiết bị iOS mới đều sử dụng đầu nối Lightning và có thể được kết nối với bất kỳ bộ sạc Lightning nào được Apple công nhận. Các thiết bị cũ hơn sử dụng cổng kết nối 30-pin cũng độc quyền của Apple.

Cổng sạc Lightning của Apple
Cổng sạc Lightning của Apple 

2. Bộ sạc Micro-USB

Bộ sạc Micro-USB là tiêu chuẩn trong nhiều năm và nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng đầu nối Micro-USB tiêu chuẩn này để cung cấp năng lượng cho máy. Chúng thay thế các đầu nối Mini-USB trước đó và các bộ sạc độc quyền mà các loại điện thoại di động cũ đã sử dụng trước đó. Để tuân thủ các chỉ thị của Liên minh Châu Âu đối về một loại bộ sạc phổ biến cho điện thoại thông minh, Apple cung cấp bộ chuyển đổi Lightning-to-Micro-USB để dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi giữa các loại đầu sạc.

Bộ sạc Micro-USB

Bộ sạc Micro-USB

3. Bộ sạc USB Type-C

Đây là loại đầu sạc mới và cơ bản đây là sự phát triển của Micro-USB. USB Type-C (thường được gọi là USB-C) là một đầu nối có khả năng đảo ngược với khả năng truyền dữ liệu cao hơn và tốc độ sạc tốt hơn. Nó đã thay thế Micro-USB một cách hiệu quả trên hầu hết các thiết bị ngoài Apple và thậm chí bắt đầu xuất hiện như một giải pháp sạc tiêu chuẩn trên nhiều máy tính xách tay.

Do sự đa dạng của chúng và không có một tiêu chuẩn nào đối với các thiết bị sử dụng chúng nên bạn có thể đang sử dụng một lúc nhiều thiết bị với các loại cổng sạc khác nhau. Điều mà một số người sử dụng quan tâm đó là liệu họ có thể sử dụng củ sạc này cho loại điện thoại khác hay không? Câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Cổng sạc USB-C
Cổng sạc USB-C 

Volts, Amps và Watts

Để hiểu khả năng tương thích của bộ sạc, trước tiên bạn cần hiểu cách chúng hoạt động ít nhất ở mức độ cơ bản.


Có nên sạc điện thoại qua cổng USB trên máy tính, laptop không?

Có nhiều cách khác nhau để hình dung về cách volt, ampe và watts hoạt động. Cách giải thích đơn giản nhất là dùng phép ẩn dụ: Bạn có thể so sánh chúng như dòng nước chảy qua một đường ống. Trong trường hợp đó:

Điện áp (V) là áp lực nước.

Cường độ dòng điện (A) là thể tích nước chảy qua đường ống.

Công suất (W) là tốc độ của nước đầu ra, được tính bằng cách nhân điện áp với cường độ dòng điện.

Trước đây, hầu hết các bộ sạc điện thoại di động đều có hai loại: 5V / 1A và 5V / 2.1A. Các bộ sạc nhỏ hơn được chế tạo cho điện thoại thông minh và lớn hơn cho máy tính bảng.

Với tiêu chuẩn này, bạn có thể sử dụng một bộ sạc với bất kỳ điện thoại nào và máy tính bảng cũng như vậy. Tất cả các bộ sạc Micro-USB đều có chung điện áp 5V, vì vậy bạn không bao giờ phải lo lắng về việc vô tình cắm điện thoại vào bộ sạc có điện áp quá cao.

Nhưng hiện nay, mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Với pin thiết bị lớn hơn, công nghệ sạc mới như Sạc nhanh Qualcomm, và các sạc khác như USB-C cho phép sạc tốt hơn, nhưng lại phức tạp hơn. Nếu bạn để ý, bạn có thể tìm thấy bất kỳ thông tin đầu ra Bộ sạc được viết rất nhỏ nằm ở đâu đó trên bộ sạc.

Cách hoạt động của sạc

Giả sử, chiếc điện thoại của bạn đang sử dụng bộ sạc 5V / 1A. Thì sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy điện thoại của mình sạc lâu hơn so với khi sử dụng các loại sạc có mức điện áp cao hơn.

Vậy liệu bạn có thể sử dụng sạc 5V / 2.1A hay thậm chí là bộ sạc 9V / 2A (trong trường hợp USB-C) để sạc điện thoại của mình không? Câu trả lời là không.

Trên thực tế, bộ sạc cường độ cao hơn có thể sẽ sạc điện thoại của bạn nhanh hơn và bạn sẽ không phát hiện ra bất cứ điểm không an toàn nào. Về cơ bản, tất cả các loại pin hiện đại đều được chế tạo với một con chip điều chỉnh đầu vào, chúng sẽ chỉ cho phép dòng điện chúng có thể xử lý đi qua. Các loại sạc chất lượng tốt cũng sẽ hỗ trợ tính năng” thông minh” này, đó là lý do tại sao bạn nên luôn luôn mua bộ sạc chất lượng cao, thay vì loại rẻ tiền.

Đây là lý do tại sao bạn có thể sử dụng Bộ sạc nhanh trên điện thoại thông minh cũ không hỗ trợ công nghệ Sạc nhanh, vì cả bộ sạc và pin đều có các biện pháp bảo vệ cần thiết để tránh các trường hợp xất xảy ra. Điện thoại sẽ chỉ sạc ở tốc độ mà nhà sản xuất đã thiết kế

Lưu ý: Các loại củ sạc hỗ trợ nhiều hơn 5V sẽ là USB-C hoàn toàn, bạn sẽ không thể sử dụng cáp Micro-USB hoặc Lightning để cắm vào các loại củ sạc này.

Thế nào là công nghệ sạc nhanh

Điều đầu tiên bạn nên biết về sạc nhanh, đó là có nhiều phương pháp sạc nhanh và chúng được thiết kế bởi các nhà sản xuất khác nhau. Điều thứ hai là trong trường hợp chúng không có cùng phương cách sạc nhanh thì chúng sẽ không tương thích chéo. Điều đó có nghĩa là thiết bị của bạn và bộ sạc không phải dành cho thiết bị của bạn cùng có chế độ sạc nhanh cũng không có nghĩa là chúng sẽ hỗ trợ cho nhau. Nếu hai thiết bị không sử dụng cùng một công nghệ sạc nhanh, nó vẫn sẽ sạc điện thoại cho bạn. Chỉ là máy điện thoại của bạn sẽ không được hỗ trợ sạc nhanh mà thôi.

Có thể sử dụng một bộ sạc cho nhiều thiết bị không

Có thể sử dụng bộ sạc khác để sạc điện thoại của bạn
Có thể sử dụng bộ sạc khác để sạc điện thoại của bạn 

Câu trả lời ngắn gọn là: có thể, mặc dù kết quả có thể khác nhau.

Ví dụ: giả sử bạn có thể sử dụng bộ sạc 5V / 1A cũ để sạc điện thoại thông minh hoàn toàn mới. Tuy nhiên nó sẽ sạc thiết bị chậm hơn nhiều so với bộ sạc đi kèm với điện thoại của bạn. Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại có thể chấp nhận bộ sạc với tốc độ nhanh hơn nhiều.

Điều chúng tôi khuyên bạn ở đây là bạn nên sử dụng bộ sạc có dòng điện tương đương với bộ sạc đi kèm với thiết bị của bạn.

Trên đây là các chia sẻ của Sửa chữa Laptop 24h .com giúp hướng dẫn sử dụng sạc điện thoại sao cho đúng. Nếu bạn đang cắm sạc không phải của bạn và thấy thiết bị của bạn đầy năng lượng lâu hơn bình thường thì cũng không cần phải quá lo lắng. Điều này chỉ cho thấy thiết bị sạc đang cắm không tương thích với điện thoại của bạn mà thôi. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ mang đến thông tin hữu ích dành cho các bạn.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.25468 sec| 2519.906 kb