Muốn cứu dữ liệu ổ cứng bị chết cơ, phải làm sao?

04/06/2018 - Thủ Thuật
Phải làm gì khi muốn cứu dữ liệu ổ cứng bị chết cơ? Lỗi ổ cứng bị chết cơ là lỗi thường xảy ra khi chẳng may các bạn làm rơi vỡ máy, sử dụng máy tính không đúng cách,... Trong trường hợp này, bạn nên có cách xử lý phù hợp để tránh việc bị mất vĩnh viễn dữ liệu của người dùng ở ổ cứng của máy tính...
MUỐN CỨU DỮ LIỆU Ổ CỨNG CHẾT CƠ, PHẢI LÀM SAO?

Công việc hàng ngày đòi hỏi bạn phải di chuyển laptop nhiều nên không thể tránh khỏi các sự cố va đập không may, dẫn đến tình trạng ổ cứng chết cơ. Để cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ sẽ rất nhiều bạn không biết nên cứu như thế nào? Nên cứu hay không? Cứu dữ liệu ở đâu? và vô vàn câu hỏi khác nữa mà bạn đang tìm câu trả lời. Hãy đọc ngay bài viết này để biết ngay cách xử lý nhé!

Nguyên nhân khiến ổ cứng bị chết cơ

Nguyên nhân chủ yếu và hay gặp nhất dẫn đến việc ổ cứng bị chết cơ vẫn là do ổ cứng laptop bị va đập hoặc đánh rơi ổ cứng. Tác động của lực cơ học tới các bộ phận này càng mạnh thì càng dẫn tới những hư hỏng càng. Bên cạnh đó, việc tác động của lực cơ học trong khi ổ cứng đang chạy thì hư hỏng cũng nặng hơn khi ổ cứng đang ở trạng thái nghỉ, tắt máy. Ngoài ra, cũng có một vài nguyên nhân khác như:

- Do tắt mở máy không đúng cách: Nếu bạn thường xuyên nhấn nút nguồn để tắt máy thay cho việt tắt máy bằng phương pháp chuẩn (nhấn vào biểu tượng shutdown trong máy để tắt) thì cũng có thể dẫn tới việc ổ cứng laptop bị chết cơ. Do đó, nếu không thực sự cần thiết hay quá vội vã thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng cách này nhiều lần.

cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ
Ổ cứng laptop bị chết cơ thì phải làm sao?

- Do sử dụng ổ cứng di động và không tháo (tắt) ổ cứng đúng cách: Mỗi lần muốn gỡ ổ cứng di động ra khỏi máy tính, bạn phải thực hiện thao tác đóng tất cả thư mục. Eject ổ cứng rời ra, lúc này khi cơ đã ngưng chuyển động hẳn thì bạn mới được phép tháo ổ cứng ra để tránh những hư hỏng đáng tiếc có thể xảy ra.

- Do mất nguồn, sụp nguồn đột ngột: hiện tượng này thường gặp ở các dòng máy tính PC vì máy bàn không có lưu trữ điện năng rất dễ xảy ra các trường hợp mất điện đột ngột làm ổ cứng đột tử. Mặc dù không xảy ra thường xuyên nhưng cũng không phải tình trạng hiếm gặp, vì thế bạn nên có sự chuẩn bị.

Làm gì khi cần cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ?

Khi ổ cứng chết cơ gây nguy cơ mất dữ liệu khiến bạn lo lắng. Chúng sẽ như một lớp cát phủ dày lên những dữ liệu bạn đã ghi trước đó. Không ít người đã ngậm ngùi bỏ đi chiếc ổ cứng của mình và chịu rủi ro mất nguyên phần dữ liệu quan trọng đã ghi trong ổ cứng trước đó mà không biết rằng ổ cứng của bạn có thể được cứu chữa được phần dữ liệu lên tới 90%.

Việc cần làm của bạn khi gặp tình trạng này là không nên ghi thêm bất cứ dữ liệu gì vào ổ cứng vì nếu ghi đè lên thì việc cứu dữ liệu sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bạn nên giữ nguyên hiện trạng và chuyển ngay máy tới các trung tâm sửa laptop gần nhất để được hỗ trợ giải quyết kịp thời. Nếu bạn chuyển đến càng nhanh thì khả năng cứu được dữ liệu sẽ càng cao.

cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ
 
Nên dùng ổ cứng SSD thay cho ổ HDD để bảo vệ máy tốt hơn

Với trường hợp ổ cứng chết cơ hầu hết là bạn không thể tự cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ tại nhà bằng các phần mềm được giới thiệu. Bởi nếu không am hiểu về kỹ thuật phần mềm, bạn có thể sẽ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Nếu là người thường xuyên phải mang laptop di chuyển để phục vụ công việc thì có một lời khuyên dành cho bạn, đó là nên sử dụng ổ SSD thay vì các loại ổ HDD. Ổ cứng SSD sẽ tránh được hiện tượng chết cơ tốt hơn, thuận tiện cho việc lưu trữ dữ liệu tốt hơn.

Hi vọng rằng, với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cơ bản về lỗi ổ cứng chết cơ và muốn cứu dữ liệu ổ cứng chết cơ thì phải làm sao. Nếu không may gặp trường hợp trên và cảm thấy bối rối, băn khoăn không biết nên làm gì khi gặp hiện tượng này thì bạn hãy nhanh chóng liên hệ ngay theo số tổng đài miễn phí 18006024 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.29164 sec| 2495.367 kb