Nếu không muốn phải sửa chữa laptop tại nhà lỗi mất dữ liệu, bạn nên ghi nhớ những quy tắc nào?

20/03/2018 - Thủ Thuật
Lỗi mất dữ liệu là một trong những vấn đề không ai muốn gặp phải, bởi nó không chỉ khiến công việc của bạn bị gián đoạn mà còn khiến cho bạn tốn kém chi phí cho việc cứu lại dữ liệu. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Để tránh tình trạng mất dữ liệu và phải sửa chữa laptop tại nhà, bạn nên ghi nhớ các quy tắc

NẾU KHÔNG MUỐN PHẢI SỬA CHỮA LAPTOP TẠI NHÀ LỖI MẤT DỮ LIỆU, BẠN NÊN GHI NHỚ CÁC QUY TẮC SAU

 

Lỗi mất dữ liệu là một trong những vấn đề không ai muốn gặp phải, bởi nó không chỉ khiến công việc của bạn bị gián đoạn mà còn khiến cho bạn tốn kém chi phí cho việc cứu lại dữ liệu. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Để tránh tình trạng mất dữ liệu và phải sửa chữa laptop tại nhà, bạn nên ghi nhớ các quy tắc sau:

1. Quy tắc vàng số 1: Sao lưu dữ liệu

Không có phương pháp nào có thể thay thế cho việc tránh mất dữ liệu và phục hồi tốn kém bằng cách thường xuyên sao lưu dữ liệu. Sao lưu có nghĩa là bạn đang giữ ít nhất một bản sao của dữ liệu ban đầu và tốt nhất là không nằm trong cùng một đĩa. Sao lưu thường có thể bị hiểu nhầm bằng việc sao lưu dữ liệu laptop vào ổ USB bên ngoài và sau đó xóa dữ liệu gốc trong máy; sao lưu dữ liệu từ phân vùng đầu tiên sang phân vùng thứ hai trong cùng một đĩa vật lý…

Tuy nhiên, vấn đề là phần lớn dữ liệu sao lưu sau khi được lấy ra sử dụng thì thường đã đã bị hỏng, hoặc  không hợp lệ. Do vậy, nếu dữ liệu là quan trọng, bạn nên lưu trữ các bản sao tại một địa điểm off-site. Điều này giúp bảo vệ sự sao lưu của bạn khỏi bị hư hỏng trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn hoặc thiên tai.

sua-chua-laptop-tai-nha-1

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sao lưu dữ liệu.

2. Thực hiện các bước làm việc chính xác và hiệu quả trên laptop

Trong khi làm việc trên máy tính của bạn, nếu bạn chọn các bước chính xác, nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa mất dữ liệu lớn và trong trường hợp xấu nhất và tăng cơ hội phục hồi thành công dữ liệu.

Bạn hãy chấp nhận tập tin hệ thống tập tin NTFS thay vì hệ thống tập tin FAT32 vì nó sẽ cho phép bạn linh hoạt hơn về kích thước của tên tập tin và thư mục, kiểm soát an ninh, trong trường hợp đĩa gặp vấn đề, bạn có một cơ hội lớn hơn phục hồi tốt. Nếu bạn không sử dụng máy tính trong một thời gian dài, hãy tắt nó đi. Không được đặt chế độ tiết kiệm điện và để nó qua đêm vì nó có khả năng sẽ gây hư hỏng cho máy, nhất là vùng lưu trữ dữ liệu.

3. Sử dụng các phần mềm diệt virut cho máy tính

Virut là một trong những nguyên nhân gây việc mất dữ liệu, bởi một số nhiễm virus có thể xóa, sửa đổi dữ liệu khiến máy tính sụp đổ. Hầu hết các virus ngày nay lây lan qua internet, do vậy bạn nên ngăn chặn nó bằng những phần mềm diệt virut cao cấp và chuyên nghiệp nhất như: Eset, BKAV,...

Bạn hãy đảm bảo cập nhật phần mềm chống vi rút bằng các tệp vá lỗi mới nhất. Lý do là vì những phần mềm chống virus không cập nhật mới nhất là rất dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của các loại virus mới xuất hiện.

sua-chua-laptop-tai-nha-2

4. Giữ máy tính của bạn trong không gian khô ráo, không có bụi bẩn

Nếu không muốn phải sửa chữa laptop tại nhà hay tại trung tâm thì bạn hãy nhớ tuyệt đối không bao giờ được để máy gần những nơi trực tiếp tiếp xúc với mưa, mặt trời hoặc độ ẩm. Vì những điều kiện như vậy sẽ có khuynh hướng gây ra gỉ và làm hỏng các bộ phận phần cứng của máy tính.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách vệ sinh laptop

5. Không di chuyển laptop khi đang hoạt động

Các vấn đề về rung lắc có thể ảnh hưởng tới ổ cứng của máy, gây hỏng hóc nếu bạn di chuyển máy đi lại trong khi nó đang hoạt động. Do vậy, tốt hơn hết là bạn không nên di chuyển máy đi đâu khi máy đang chạy.

6. Bảo vệ an toàn cho máy tuyệt đối

Không chia sẻ hoặc cho phép truy cập mạng cho bất kỳ người dùng mà bạn không biết. Vì rất có thể dữ liệu máy tính của bạn có thể bị ăn cắp và sửa đổi nếu bất cứ ai trên mạng có thể truy cập các tệp của bạn một cách tự do. Đặc biệt, hãy nhớ khi bạn nhận được thư với tệp đính kèm từ người gửi không xác định, đừng vội vàng mở nó, bởi có thể đó là một “ổ” virut.

sua-chua-laptop-tai-nha-3

7. Bảo trì hệ thống thường xuyên

Thực hiện chống phân mảnh đĩa cứng định kì là cách đảm bảo dữ liệu được sắp xếp liền kề, dễ dàng hơn để truy cập hoặc phục hồi.

Trên đây là một vài quy tắc giúp cho bạn tránh việc gây mất dữ liệu. Nếu không muốn phải sửa chữa laptop tại nhà hoặc nhờ tới chuyên gia giúp đỡ thì bạn hãy ghi nhớ những điều trên nhé. Chúc các bạn thành công!

 

 


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31326 sec| 2503.555 kb