Những công dụng không ngờ tới của USB laptop ngoài việc chỉ đơn thuần là để sao chép dữ liệu (Phần 1)

10/05/2018 - Góc chia sẻ
Có một điều bất ngờ rằng mặc dù được thiết kế ra để sao lưu dữ liệu, nhưng USB còn có rất nhiều công dụng và tiện ích khác mà đa số người dùng máy tính đề không biết tới như tăng bộ nhớ RAM, Reset mật khẩu trên Windows 10, cứu hộ dữ liệu… Cùng Sửa chữa laptop 24h .com đi khám phá những công dụng này...

NHỮNG CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ TỚI CỦA USB LAPTOP NGOÀI VIỆC CHỈ ĐƠN THUẦN LÀ

ĐỂ SAO CHÉP DỮ LIỆU (phần 1)

USB (hay ổ USB, ổ đĩa, ổ đĩa flash) là thiết bị lưu trữ di động được sử dụng chủ yếu để lưu trữ dữ dữ liệu và chuyển nhanh giữa các máy tính cá nhân, nhất là các máy tính xách tay. Tuy nhiên, ngoài công dụng này liệu USB laptop có thể làm được những gì khác hay không? Bạn hãy cùng Sửa chữa laptop 24h .com cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Những công dụng không ngờ tới của USB

Có một điều bất ngờ rằng mặc dù được thiết kế ra để sao lưu dữ liệu, nhưng USB còn có rất nhiều công dụng và tiện ích khác mà đa số người dùng máy tính đề không biết tới, cũng như chưa bao giờ làm thử. Có thể lý do là do mọi người không biết tới, cũng có thể nguyên nhân chính nằm ở việc nhiều người không tin rằng USB có công dụng như vậy. Ngoài việc lưu dữ liệu, USB còn có những tiện ích khác rất hữu dụng như tăng bộ nhớ RAM máy tính, Reset mật khẩu trên Windows 10, cứu hộ dữ liệu… Cụ thể:

1. Tạo USB laptop cứu hộ dữ liệu

Bằng việc tạo một USB cứu hộ dữ liệu (USB boot), bạn sẽ không phải lo lắng khi hệ điều hành máy tính xảy ra vấn đề như bị hỏng hóc, gặp sự cố phần cứng, hay nhiễm phần mềm độc hại.... gây ảnh hưởng tới dữ liệu, thậm chí gây mất dữ liệu, nhất là những dữ liệu quan trọng của người dùng. Nếu chẳng may rơi vào những trường hợp đó thì bạn cũng chỉ cần cắm usb vào để bắt đầu khôi phục dữ liệu như ban đầu.

USB Boot là một chiếc usb có khả năng nạp thông tin khi khởi động máy, thường được nạp các hệ điều hành nhỏ gọn nó giúp cứu dữ liệu, chia ổ đĩa, tạo phân vùng ổ cứng mà không mất dữ liệu. Bạn cũng có thể tạo phân vùng để cài Windows, test ổ cứng, test lỗi ram, phục hồi dữ liệu, bung file ghost, tạo file ghost, fix lỗi hệ điều hành….

Để tạo usb boot với DLC Boot đầu tiên chúng ta cần tải nó về máy tại đây.

Sau khi giải nén file vừa tải về và chạy file DLCboot.exe với quyền Administrator

tạo usb boot với dlc boot 2017 2

Khi giao diện của DLC Boot hiện lên >> chọn icon usb để bắt đầu tạo usb boot.

tạo usb boot với dlc boot 2017 7

Ở bước này chúng ta sẽ chọn định dạng USB Format để boot được cả 2 chuẩn UEFI và Legacy là  NTFS(UEFI) và Fat32(UEFI):

- NTFS(UEFI) thì có thể chứa thêm các file trên 4GB

- Fat32(UEFI) chỉ có thể chứa file nhỏ hơn 4GB

- NTFS thường chỉ có thể boot được với Legacy

tạo usb boot với dlc boot 2017 8

Sau khi chọn xong >> nhấn Create Boot và quá trình tạo sẽ được tự động

tạo usb boot với dlc boot 2017

Chúng ta chỉ cần đợi đến khi có thông báo như hình.

tạo usb boot với dlc boot 2017 3

Khi đã hoàn tất, hãy chọn TEST BOOT để xem quá trình đã hoàn thành hay chưa.

tạo usb boot với dlc boot 2017 4

Để mặc định là Hard Disk, phần Boot Device chọn đúng usb vừa tạo boot. Virtual disk là dung lượng ram ảo cần xài.

tạo usb boot với dlc boot 2017 5

Và cuối cùng một USB Boot đã được tạo thành công. Nếu muốn chắc chắn hơn nữa các bạn nên khởi động lại máy tính vào bios thiết lập khởi động từ USB.

2. Tăng bộ nhớ RAM chỉ với một USB laptop

Biến USB thành RAM ảo để tăng thêm bộ nhớ ảo cho máy tính là một trong những biện pháp giúp laptop của bạn thoát khỏi tình trạng chạy chậm, thường xuyên bị đơ và treo do hết dung lượng RAM.

Khi bắt đầu thấy máy tính chạy chậm, hoặc có những triệu chứng khác như nhiệt độ tăng cao, thường xuyên bị treo đơ... thì rất có thể đó là do máy tính đã dùng hết lượng RAM trên máy tính. Lúc này bạn có thể sử dụng USB như một giải pháp tạm thời bằng cách:.

- Bước 1: Kết nối USB với máy tính, cho hiển thị file ẩn và file hệ thống rồi tiến hành xóa hết các file có trong USB hoặc format ổ USB đi. Nhấn chuôt phải vào ổ USB >> chọn Properties:

kết nối USB với máy tính

- Bước 2: Bảng Properties của USB hiển thị >> chọn tab ReadyBoost:

tab ReadyBoost

- Bước 3: Chọn chế độ Use this device và chỉnh bộ nhớ áp dụng lên mức cao nhất có thể, sau đó Bấm Apply rồi OK để áp dụng thay đổi:

Use this device

Ngay lập tức, dung lượng trống còn lại của USB sẽ chỉ còn tính bằng MB, phần còn lại của USB đã được chuyển hóa thành RAM ảo sử dụng cho Windows. Cách này có thể áp dụng đối với Windows Vista trở lên Windows 7, 8 và 8.1. Còn với Windows XP thì phảiset trực tiếp trong Advance System Settings.

>>> Xem tiếp Phần 2 Tại đây

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.35941 sec| 2512.234 kb