Quạt laptop kêu to bất thường, nguyên nhân và cách khắc phục

16/06/2018 - Góc chia sẻ
Quạt laptop có chức năng chính là đẩy hơi nóng ra ngoài khi laptop hoạt động. Nếu bộ phận này có vấn đề thì khả năng thoát nhiệt của laptop sẽ bị kém đi, kéo theo đó là vô vàn lỗi mà laptop có thể mắc phải như laptop bị quá nhiệt, laptop bị sập nguồn đột ngột… Và một trong những dấu hiệu chứng tỏ quạt laptop đã có vấn đề đó chính là quạt laptop kêu to bất thường khi laptop chạy

QUẠT LAPTOP KÊU TO BẤT THƯỜNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

 

Quạt laptop có chức năng chính là đẩy hơi nóng ra ngoài khi laptop hoạt động. Nếu bộ phận này có vấn đề thì khả năng thoát nhiệt của laptop sẽ bị kém đi, kéo theo đó là vô vàn lỗi mà laptop có thể mắc phải như laptop bị quá nhiệt, laptop bị sập nguồn đột ngột… Và một trong những dấu hiệu chứng tỏ quạt laptop đã có vấn đề đó chính là quạt laptop kêu to bất thường khi laptop chạy. Vậy trong trường hợp này các bạn cần phải làm gì để xử lý tình trạng này? Hãy cùng Sửa chữa Laptop 24h .com đi tìm hiểu nguyên nhân quạt laptop của bạn phát âm thanh bất thường ngay sau đây nhé!

Quạt laptop kêu to
Quạt tản nhiệt laptop là bộ phận vô cùng quan trọng của máy

Vai trò của quạt laptop

Quạt tản nhiệt laptop sẽ hoạt động ngay khi bạn khởi động laptop, tuy không có vai trò quyết định đến việc có sử dụng được laptop hay không như ổ cứng, main, hay màn hình… nhưng lại gián tiếp ảnh hưởng tới tất cả các bộ phận quan trọng của máy thông qua một vấn đề duy nhất, đó chính là khả năng tản nhiệt của máy.

Thực tế, có thể bạn không biết rằng, nhiệt độ bên trong khi laptop hoạt động liên tục là rất cao. Sở dĩ người dùng không thể cảm nhận được là do lớp vỏ máy được làm từ chất liệu cách nhiệt vô cùng tốt. Nếu quạt laptop không hoạt động để đẩy hơi nóng ra ngoài, nhiệt độ quá cao sẽ nhanh chóng “nung chảy” các linh kiện và khiến chúng “chết” bất cứ lúc nào. Đây chính là lý do vì sao mà các chuyên gia thường khuyên người dùng nên chú ý tới bộ phận quạt laptop của mình.

Nguyên nhân dẫn đến việc quạt laptop kêu to bất thường

- Do bụi bẩn: Laptop không được bảo quản cẩn thận trong quá trình sử dụng, lâu ngày không vệ sinh khiến bụi bám vào cánh quạt, bụi tích tụ càng nhiều thì sẽ càng khiến cánh bị nặng, dẫn đến quạt mất cân bằng, khi chạy sẽ ì ạch hơn. Bên cạnh đó, bụi bẩn có thể bít kín khe tản nhiệt của quạt, dẫn tới tình trạng quạt laptop kêu to. Cách xử lý tốt nhất trong trường hợp này là bạn nên vệ sinh laptop định kỳ 6 tháng/lần. Bạn có thể đem tới các trung tâm sửa laptop uy tín để được hỗ trợ hoặc tự mua bộ dụng cụ vệ sinh laptop về để tháo máy và lau dọn phần bên trong cánh quạt thường xuyên. Để lau quạt thì tốt nhất bạn nên dùng giẻ mềm tẩm xăng hoặc cồn là tốt nhất

Quạt laptop kêu to
Quạt laptop có thể bị hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau

- Do quạt bị hỏng hóc: quạt tản nhiệt laptop của bạn có thể bị hư do bạn hay để nghiêng laptop khi sử dụng. Vì khi nghiêng cánh quạt đang chạy, độ nghiêng sẽ làm ảnh hưởng đến cánh quạt không cân bằng và khi quay sẽ bị va đập vào phần cứng khác Hoặc nguyên nhân khác là do trong quá trình di chuyển laptop không có túi chống sốc dẫn đến va đập…

- Do kem tản nhiệt: Máy tính sử dụng đã lâu mà bạn chưa đem máy đi vệ sinh và tra kem tản nhiệt chính là nguyên nhân dẫn đến quạt tản nhiệt laptop phải hoạt động nhiều hơn. Trong trường hợp này bạn chỉ cần đem laptop đi tra kem tản nhiệt mới là được.

- Do laptop bị virut xâm nhập: Laptop khi bị dính virut, chúng sẽ sử dụng nhiều tài nguyên máy tính, chạy ngầm nhiều chương trình dẫn đến máy buộc phải xử lý rất nhiều dẫn đến nóng bộ xử lý và quạt tản nhiệt phải hoạt động gấp 5 -10 lần ngày thường khiến chúng nảy sinh vấn đề. Cách khắc phục tốt nhất là bạn nên đi diệt virut hoặc cài lại win ngay thôi.

Ngay khi thấy có dấu hiệu quạt laptop kêu to không ngừng, bạn hãy xử lý nhanh chóng và kịp thời, tránh để quá lâu sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận linh kiện quan trọng khác trong máy.

Quạt laptop kêu to
Khi phát hiện thấy có những dấu hiệu như quạt laptop kêu to, ồn hãy đem máy đi sửa ngay lập tức

Sửa quạt laptop kêu to như thế nào và sửa ở đâu tốt?

Để tránh các linh kiện bên trong bị ảnh hưởng, ngay khi thấy quạt laptop có dấu hiệu bất thường, bạn hãy nhanh chóng thực hiện các phương án xử lý và khắc phục như:

- Vệ sinh laptop định kỳ, bảo dưỡng các linh kiện bên trong máy.

- Tra kem tản nhiệt cho CPU, thanh tản nhiệt.

- Vệ sinh quạt laptop sạch sẽ, tra dầu bôi trơn và trục quạt.

- Thay quạt laptop mới trong trường hợp quạt bị gãy, đứt mạch không thể khắc phục.

Nếu cảm thấy quá khó để có thể tự thực hiện các cách xử lý trường hợp quạt laptop kêu to, bạn hãy đem máy tới ngay cơ sở gần nhất của Sửa chữa Laptop 24h .com để được giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, trung tâm luôn sẵn sàng sửa quạt laptop lấy ngay tại với tất cả các lỗi và các dòng quạt laptop của các đời máy.

Kỹ thuật viên tại Sửa chữa Laptop 24h .com kiểm tra máy cho khách hàng

Dịch vụ sửa chữa, thay thế quạt laptop lấy ngay của Sửa chữa Laptop 24h .com

Bên cạnh việc sửa chữa, trung tâm còn nhận hồi phục quạt laptop, hồi phục hệ thống tản nhiệt của laptop, thay quạt laptop bị hỏng… với cam kết:

- Khắc phục ngay lỗi tiếng ồn của quạt laptop

- Giảm nhiệt độ cho laptop

- Thay quạt laptop mới chất lượng chính hãng

- Kiểm tra và tư vấn sửa chữa laptop miễn phí

Để giúp cho quạt tản nhiệt được hoạt động ổ định, Sửa chữa Laptop 24h .com khuyến nghị bạn nên sử dụng đế tản nhiệt cho laptop, sử dụng máy tại những nơi khô thoáng, tránh những nơi như trên giường, nệm…

Cách khắc phục quạt laptop kêu to hoặc không chạy

Trên đây là các chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục lỗi quạt kêu to bất thường. Nếu có thắc mắc gì về việc quạt laptop kêu to, bạn hãy nhanh chóng liên hệ với Sửa chữa Laptop 24h .com theo đường dây nóng 18006024 để được hỗ trợ miễn phí nhé. Trung tâm rất hân hạnh được phục vụ tất cả Quý khách hàng!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h
Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa Laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.43537 sec| 2524.117 kb