Sử dụng keo tản nhiệt đúng cách như thế nào?

23/11/2016 - Thủ Thuật
Keo tản nhiệt là thứ không thể thiếu trong các bộ tản nhiệt của laptop, macbook, PC vì nó có khả năng lấp đi phần không khí dẫn nhiệt kém nằm giữa 2 bề mặt CPU và phe tản nhiệt. Vậy sửa dụng keo tản nhiệt đúng cách như thế nào? cùng tìn hiểu bài viết cùng SUACHULAPTOP24h.

SỬ DỤNG KEO TẢN NHIỆT ĐÚNG CÁCH NHƯ THẾ NÀO?

 
Keo tản nhiệt là thứ không thể thiếu trong bộ phận tản nhiệt laptop, macbook, PC. Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao cần một lớp keo tản nhiệt trên CPU chưa? Keo tản nhiệt có tác dụng gì? Sử dụng keo tản nhiệt nhiệt đúng cách như thế nào? Bài viết Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ trả lời cho các các câu hỏi này cho các bạn.

1. Tại sao lại cần keo tản nhiệt?

Nếu CPU tiếp xúc trực tiếp với phe tản nhiệt, giữa hai bề mặt luôn tồn tại khoảng không khí nhưng không khí dẫn nhiệt rất kém. Vì vậy, keo tản nhiệt ra đời để dẫn nhiệt từ CPU sang bộ tản nhiệt. Keo tản nhiệt tuy không thể bằng được kim loại nhưng ít nhất nó cũng tốt hơn khoảng 100 lần không khí. 

2. Lựa chọn keo tản nhiệt

Keo tản nhiệt có thể nhìn bên ngoài giống nhau tuy nhiên thành phần bên trong của chúng có thể khác nhau dẫn đến hiệu quả dẫn nhiệt cũng khác nhau. Có 3 loại chính là keo tản nhiệt chứa thành phần kim loại, keo tản nhiệt chứa thành phần sứ và keo tản nhiệt chứa thành phần silicon.
- Keo tản nhiệt chứa kim loại:  kim loại dẫn nhiệt tốt nhất trong các loại vật chất nên keo này rất hiệu quả. Tuy nhiên kim loại ngoài dẫn nhiệt ra còn dẫn cả điện nếu keo dây vào mạch trên mainboard có thể gây chạm chập linh kiện.
- Keo tản nhiệt chứa thành phần sứ: có thể dẫn nhiệt không tốt bằng keo chứa kim loại nhưng lại rất an toàn trong dẫn điện.
- Keo tản nhiệt chứa silicon: Loại keo tản nhiệt này tản nhiệt kém hơn 2 lại keo còn lại rất nhiều, thường đi kèm với tản nhiệt mặc định của CPU và trong các bộ tản nhiệt chất lượng thấp. 
Để hiệu quả tản nhiệt nhất cho CPU hoặc GPU bạn nên chọn loại keo có chứa thành phần gốm, hiệu quả chỉ kém hơn loại keo kim loại từ 1 đến 3 độ C mà lại rất an toàn tránh được nguy cơ chập cháy linh kiện.

3. Quy trình tra keo tản nhiệt

Làm sạch bề mặt tiếp xúc
Đây là một bước quan trọng trước khi gắn tản nhiệt mới lên CPU hoặc GPU mà rất nhiều người quên hoặc bỏ qua. Lớp keo cũ sau một thời gian sử dụng sẽ bị khô và tạo thành các mảng bám trên bề mặt chip. Khi tiếp tục tra keo mới lên thì diện tích tiếp xúc của keo với tản nhiệt sẽ giảm đi và dẫn tới việc tản nhiệt kém hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng vải mềm, tăm bông cùng dung dịch như cồn hoặc axeton để lau sạc về mặt keo tản nhiệt cũ trên chip và tản nhiệt. 
Chú ý không sử dụng các loại chất tẩy rửa có chứa dầu vì lớp dầu trên bề mặt chip sẽ cản trở việc tản nhiệt.
Tra keo mới
Sau khi lau sạch lớp keo tản nhiệt khô cũ, bạn tra 1 lượng keo tản nhiệt vừa đủ (tránh tra quá ít hay quá nhiều) lên bề mặt chip và đặt tản nhiệt lên đúng vị trí. Hãy cố gắng đặt thật chính xác sau đó khóa tản nhiệt lại luôn, tránh nâng lên hạ xuống nhiều lần sẽ làm biến dạng lớp keo và giảm hiệu quả tản nhiệt.
Hy vọng  bài viết về sử dụng keo tản nhiệt đúng cách như thế nào của Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ giúp ích cho bạn.
Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.50980 sec| 2491.672 kb