Hướng dẫn sửa bàn phím Macbook

20/11/2018 - Góc chia sẻ
Vấn đề về bàn phím Macbook đang ngày càng trở nên phổ biến, và khá là phiền phức với người sử dụng. Nhưng đừng vội lo lắng, trước khi bạn bỏ cuộc và xách chiếc laptop đến các cửa hàng sửa chữa. Hãy thử các cách mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây để cứu chiếc bàn phím Macbook.

Hướng dẫn sửa bàn phím Macbook

 

Đến nay, vẫn chưa có một chiếc máy tính xách tay nào đạt đến mức hoàn hảo về mọi phương diện. Sau một thời gian sử dụng, nó sẽ gặp phải một sự cố ở một bộ phận nào đó, có thể là phần mềm hoặc phần cứng.

Hướng dẫn sửa bàn phím Macbook  

MacBook cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù Apple đã rất thành công trong việc giành được lòng tin của người dùng. Họ luôn có những chăm chút về chất liệu, thiết kế để cải thiện sản phẩm. Nhưng họ vẫn không tránh khỏi các vấn đề sau khi sản phẩm đến tay người dùng. Gần đây nhất, các vấn đề về bàn phím Macbook xảy ra khiến Apple phải lên tiếng để trấn an khách hàng của họ. Trong bài viết này, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ hướng dẫn các bạn cách sửa bàn phím Macbook tại nhà đơn giản.

Từ năm 2015, Apple đã tuyên bố họ đang nghiên cứu để phát minh ra loại bàn phím mới.

Và vài năm sau đó bàn phím bướm ra đời.

Trên thực tế, bàn phím này vẫn có cách bố trí phím y như cũ. Nó chỉ thay đổi cơ chế vật lý bên dưới phím. Ngoài ra, Apple còn thêm vào thiết kế để tiết kiệm không gian, cho phép chiếc Macbook trở nên nhỏ gọn và mỏng hơn.

Bàn phím "bướm" được lắp đặt cho chiếc Macbook Pro 2018

Thiết kế mới được gọi là cơ chế “Butterfly”. Về mặt lý thuyết, nó giảm khoảng cách của các phím và cho trải nghiệm đánh máy ổn định hơn, ít lỗi hơn. Điều mà Apple không ngờ tới đó chính là, khách hàng của họ đang trải nghiệm chiếc bàn phím dễ kẹt hơn và không thực sự mang lại hiệu quả như hãng mong đợi.

Các vấn đề phổ biến với bàn phím bướm

Sự khác biệt giữa bàn phím bướm và bàn phím cơ chế cắt kéo truyền thống.

Không giống như bàn phím cắt kéo, Apple đã thiết kế bàn phím “bướm” với mục tiêu đạt hiệu quả đặc biệt tốt trong việc ngăn chặn bụi bám vào phía dưới các phím. Về lý thuyết, đó là một ý tưởng hay.

Thực tế là bụi có thể len lỏi vào từng ngóc ngách của bàn phím. Cho dù thiết kế có kỹ đến mức nào đi chăng nữa, đó là một điều không thể tránh khỏi mà bụi và mảnh vụn cuối cùng sẽ bám vào dưới phím.

Thực tế là với thiết kế cắt kéo truyền thống, các phím có một không gian hẹp để bạn có thể dễ dàng thổi bụi ra khỏi phím. Việc này cũng không quá khó. Ngược lại với Macbook do không gian giữa phím và khung máy tính quá nhỏ, thậm chí khí cũng khó mà lọt vào được để có thể thổi bụi ra ngoài.

Bàn phím Macbook truyền thống 

Và tất nhiên là phương án lật phím lên để vệ sinh có vẻ không khả thi với tất cả mọi người. Đặc biệt với thiết kế không gian hẹp như bàn phím bướm, bạn cần phải có kỹ năng và có con mắt khá tốt để tháo ra, vệ sinh, sau đó lắp lại từng phím.

Giải pháp của Apple đưa ra cho khách hàng

Vào tháng 6 năm 2018, Apple cuối cùng cũng đã có câu trả lời cho hàng loạt các phàn nàn của khách hàng. Họ đề nghị sửa chữa miễn phí cho các khách hàng đang trải nghiệm bàn phím lỗi.

Các khách hàng đang gặp phải một số sự cố như sau có khả năng nhận được sửa chữa miễn phí từ Apple:

- Chữ cái hoặc ký tự lặp lại mà không hề có lệnh.

- Chữ cái hoặc ký tự không xuất hiện trên màn hình khi nhấn phím.

- Các phím không phản hồi một cách nhất quán đúng theo lệnh.

Tuy nhiên, Apple chỉ cung cấp sửa chữa trên các model sau:

MacBook (Retina, 12-inch, 2015)MacBook (Retina, 12-inch, 2016)
MacBook (Retina, 12-inch, 2017)
MacBook Pro (13 inch, 2016)
MacBook Pro (13 inch, 2017)
MacBook Pro (15 inch, 2016)
MacBook Pro (15 inch, 2017)

 

Ngoài ra, Apple cũng tuyên bố, nếu họ không thể sửa bàn phím họ sẽ thay bàn phím mới cho khách hàng.

 

Hướng dẫn cách xử lý một số lỗi bàn phím Macbook phổ biến

1. Bàn phím bị dính quá nhiều bụi bẩn.

Bạn có thể sử dụng ống hút để thổi bụi bẩn ra khỏi các khe bàn phím.

Giữ đầu ống hút các ít nhất 1cm.

Chú ý: không bao giờ đổi đầu ống hút, luôn giữ chiều ống hút theo hướng ra khỏi bàn phím để tránh việc thổi bụi quay ngược trở lại hoặc thổi bụi vào phím khác.

Hơi nghiêm máy Macbook của bạn và giữ bàn phím ở góc 75 độ.

Di chuyển ống hút trên bàn phím của bạn theo chiều từ trái sang phải.

Xoay bàn phím sang trái để bàn phím theo chiều dọc.

Vẫn giữ nguyên máy ở vị trí góc nghiêng 75 độ

Thổi một lượng khí ổn định từ một đầu của ống hút, bạn có thể sử dụng bình xịt khí nén để cho hiệu quả cao hơn.

Cuối cùng, xoay bàn phím của bạn sang phải.

Thổi không khí từ trái sang phải.

Lỗi bàn phím Macbook bị lặp chữ 

2. Cách sửa lỗi bàn phím ngoài của Macbook

Nếu bạn cắm bluetooth rồi nhưng bàn phím vẫn không có dấu hiệu hoạt động. Bạn có thể sử dụng cách sau:

+ Tạo tài khoản User mới của bạn

Đi tới Apple > System Preferences.

Nhấp vào Users & Groups.

Nhấp vào biểu tượng Dấu cộng (+) bên dưới danh sách người dùng.

Chọn loại tài khoản bạn muốn tạo.

Nhập tên và mật khẩu.

Nhấp vào Create User..

Bây giờ, hãy đăng nhập vào máy tính của bạn với tư cách là người dùng mới và xem sự cố đã biến mất chưa.

+ Đặt lại PRAM và SMC

Đặt lại PRAM của máy Macbook (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tham số) và SMC (bộ điều khiển quản lý hệ thống) là một kỹ thuật xử lý sự cố phổ biến khi có điều gì đó không hoạt động.

Việc cài đặt lại SMC khá dễ dàng, nhưng cách thực hiện trên từng model sẽ có sự khác nhau. Để xem chi tiết cách cài đặt lại SMC cho máy Macbook, các bạn hãy xem bài>> Hướng dẫn cách cài đặt lại SMC cho Macbook

3. Sửa lỗi khi tính năng Slow Key đang bật

Phím chậm( Slow Key) là một tính năng trợ năng của máy Macbook. Nó được thiết kế để giúp người dùng phải sử dụng các tổ hợp phím lặp đi lặp lại, vì nó thay đổi độ trễ giữa thời điểm bạn bấm phím và khi nó được kích hoạt.

Nếu bạn vô tình bật tính năng này, bạn có thể nghĩ rằng bàn phím của mình đang gặp sự cố.

Để kiểm tra trạng thái của Phím chậm, hãy điều hướng đến Apple>System Preferences > Accessibility > Keyboard > Slow Keys và đảm bảo nó đang được tắt

4. Tính năng Mouse Keys đang bật

Mouse Keys cho phép bạn điều khiển con trỏ trên màn hình bằng bàn phím. Sẽ hữu ích trong trường hợp bàn di chuột của bạn bị trục trặc hoặc khi bạn không có chuột.

Để tắt tính năng này, hãy chuyển đến Apple> System Preferences > Accessibility > Mouse & Trackpad.

Nếu chức năng đang được bật, bạn hãy tắt nó đi.

5. Vô hiệu hóa tính năng đọc text đã chọn

Như cái tên của chức năng đó, bạn có thể lệnh cho máy Macbook của bạn đọc to bất kỳ văn bản đã chọn nào bằng cách nhấn một phím do bạn chỉ định. Nếu bạn đang vô tình bật phím chức năng này, nó có thể gây ra khá nhiều rắc rối và làm hiểu lầm rằng bàn phím của bạn đang có vấn đề

Để đảm bảo tính năng này không được bật, bạn sẽ cần phải quay lại cài đặt trợ năng một lần nữa. Đi tới Apple>System Preferences > Accessibility > Speech và bỏ chọn khung bên cạnh để vô hiệu nó.

6. Khởi động ở Chế độ An toàn

MacBook cho phép bạn khởi động máy tính ở chế độ an toàn. Làm như vậy sẽ ngăn chặn hầu hết các trình điều khiển và bộ nhớ cache tải khi khởi động.

Đặt MacBook của bạn vào chế độ An toàn bằng cách khởi động lại máy và giữ phím Shift cho đến khi bạn thấy màn hình đăng nhập. Nếu bàn phím của bạn bắt đầu hoạt động trở lại, bạn sẽ cần bật từng driver một để tìm ra thủ phạm đang gây ra lỗi bàn phím của bạn

Bài viết trên đây đã tổng hợp cho các bạn các cách sửa bàn phím Macbook đơn giản mà các bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện. Khi bạn gặp sự cố về bàn phím laptop, hãy thật bình tĩnh và thử các cách mà chúng tôi chia sẻ trong bài để xem chúng có giúp bạn giải quyết được vấn đề không nhé. Các lỗi liên quan đến phần cứng sẽ phức tạp hơn rất nhiều và các bạn cần mang đến các cơ sở sửa chữa uy tín để khắc phục. Sửa chữa Laptop 24h .com chuyên cung cấp các dịch vụ sửa Macbook chuyên nghiệp và uy tín, các bạn hãy tham khảo các dịch vụ của chúng tôi hoặc gọi điện trực tiếp đến hotline để được hỗ trợ kỹ thuật kịp thời nhé. Chúc các bạn may mắn.


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.29376 sec| 2523.102 kb