Nếu là sinh viên, bạn nên chọn mua laptop như thế nào?

13/04/2018 - Tìm hiểu về các dòng laptop
Laptop là một loại máy tính cá nhân được thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng tương đối nhẹ để có thể mang theo. Đây là một công cụ tuyệt vời để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc và giải trí của người dùng. Do vậy, việc trang bị một chiếc laptop là điều vô cùng cần thiết khi bạn đang là sinh viên..

NẾU LÀ SINH VIÊN, BẠN NÊN CHỌN MUA LAPTOP NHƯ THẾ NÀO?

Máy tính xách tay (hay laptop computer, notebook computer) là một loại máy tính cá nhân được thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng tương đối nhẹ để có thể mang theo bên mình. Đây là một công cụ tuyệt vời để phục vụ nhu cầu học tập, làm việc và giải trí của người dùng. Cấu hình hơn hẳn so với smartphone hay máy tính bảng, laptop giúp người dùng linh động hơn thay vì bó hẹp trong một không gian cụ thể như chiếc máy tính PC cồng kềnh…Và còn rất nhiều điểm nổi bật khác mà không một thiết bị nào có thể so sánh được. Do vậy, việc trang bị một chiếc laptop cho mình là điều vô cùng cần thiết. Vậy nên chọn mua laptop như thế nào nếu bạn đang là sinh viên?

mua-laptop-1

Chọn mua laptop như thế nào?

1. Các thông số kỹ thuật cơ bản bạn cần nắm vững trước khi mua laptop

Với những người không chuyên, không am hiểu về laptop thì các thông số như: CPU, VGA, RAM hay ổ cứng là những khái niệm khá xa lạ và tương đối khó hiểu. Bởi vậy, sau đây Sửa chữa laptop 24h .com sẽ giải đáp cho các bạn cụ thể như sau:

Bộ xử lý CPU

CPU (Central Processing Unit): là một bộ xử lý trung tâm, đóng vai trò cực kỳ quan trọng và được ví như bộ não của máy tính, tại đây những thông tin hay dữ liệu sẽ được tính toán một cách khoa học và logic nhất, sau đó sẽ đưa ra các lệnh để điều khiển toàn bộ hoạt động của Laptop.

Trung tâm CPU được phân ra làm 2 khối cơ bản là: khối điều khiển (CU-Control Unit) có khả năng biên dịch các thao tác, yêu cầu từ người dùng sang ngôn ngữ máy để điều khiển chính xác các quá trình hoạt động; Khối tính toán (ALU-Arithmetic Logic Unit) có khả năng đưa ra các kết quả tính toán chính xác nhất từ các phép toán học logic.

mua-laptop-2

CPU laptop

Tốc độ xử lý hay tốc độ xung nhịp (đo bằng GHz hoặc MHz) là thông số quan trọng nhất của CPU, ví dụ với cùng một dòng chip core i5 thì chip nào có xung nhịp cao hơn tốc độ xử lý hay hiệu suất làm việc sẽ cao hơn. Trường hợp với 2 dòng chip khác nhau thì rất khó để bạn có thể so sánh vì lúc này tốc độ xử lý còn phụ thuộc vào các thông số như: RAM, CARD hay ổ cứng… Hiện nay, tất cả các hãng máy tính lớn như: Apple, Dell, Asus, Lenovo hay HP,... đều sử dụng chip của Intel và AMD.

Tham khảo các dòng CPU tại đây

RAM laptop:

RAM (Random Access Memory): là một bộ truy xuất ngẫu nhiên, khi bạn mở một phần mềm nào đó trên laptop thì tất cả dữ liệu sẽ được truyền tải từ ổ cứng lên RAM và CPU, sau đó sẽ xuất ngược lại để lưu trữ tạm thời trên RAM.

Có 2 loại RAM chủ yếu là: RAM tĩnh (SRAM) có chức năng lưu trữ dữ liệu với mục đích là khởi động laptop và dữ liệu được lưu trữ trong SRAM để không bị mất đi được nạp. Và RAM động (DRAM) có đặc điểm dữ liệu lưu trữ trong DRAM sẽ bị mất đi và người dùng phải nạp lại theo chu kỳ. Trong đó, RAM DDR3, DDR3L hay DDR4 là các loại sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. 

mua-laptop-3

RAM laptop

Có 2 thông số quan trọng trong RAM mà bạn phải nắm đó là: BUS và dung lượng.

- BUS là độ của kênh, đường dẫn truyền tín hiệu từ bộ phận này sang bộ phận khác, nếu BUS càng lớn thì tốc độ truyền dữ liệu càng nhanh. Các loại BUS thường gặp như: 1600 MHz, 2133 MHz hay 2400 MHz.

- Dung lượng RAM càng lớn sẽ giúp laptop của bạn có thể chạy đa nhiệm được nhiều ứng dụng cùng lúc. Các mức dung lượng RAM phổ biến là 2GB, 4GB, 6GB, 8GB và 16GB.

Tham khảo các dòng RAM laptop tại đây

Card đồ hoạ (VGA):

Card đồ họa VGA (Video Graphics Adaptor) là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các tác vụ có liên quan đến hình ảnh của laptop.

Có 2 loại card đồ họa cơ bản được sử dụng trong các dòng laptop hiện nay là Card Onboard được tích hợp sẵn trên main của laptop hay CPU để thực hiện các tác vụ xử lý hình ảnh. Và Card rời cũng có nhiệm vụ giống như Card Onboard nhưng chúng lại hoạt động độc lập và riêng lẻ hơn, do đó sẽ đem lại hình ảnh đồ họa sắc nét hơn rất nhiều

mua-laptop-4

Card đồ họa VGA

Hiện trên thị trường các sản phẩm card VGA chủ yếu được sản xuất bởi hai hãng Nvidia và ADM với những ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì card đồ họa của Nvidia đang được sử dụng phổ biến hơn cả với các dòng GT740M, GT 650M, NVIDIA GeForce GT 700M Series hay NVIDIA GeForce GT 800 Series.

Ổ cứng laptop:

Ổ cứng là một bộ phận cực kỳ quan trọng đóng vai trò xử lý các vấn đề như: tốc độ khởi động, sao chép xuất dữ liệu hay độ an toàn của dữ liệu cá nhân trên máy tính. Nó giúp lưu trữ mọi dữ liệu cá nhân của người dùng và luôn được truy xuất thường xuyên.

mua-laptop-5

Ổ cứng laptop

Có 2 loại ổ cứng cơ bản là ổ cứng truyền thống dạng đĩa tròn thường sử dụng chất liệu nhôm hoặc thủy tinh HDD. Và ổ cứng SSD thể rắn mới xuất hiện giúp cải thiện tốc độ cũng như khắc phục những nhược điểm của ổ cứng HDD với giá thành tương đối cao.

Tham khảo các dòng ổ cứng laptop tại đây

Pin Laptop:

Pin cũng là một thông số quan trọng trong quá trình chọn mua laptop. Khi mua pin bạn cần phải chú ý tới:

- Bo mạch: là nơi chứa những thông tin cần thiết để giúp máy có thể nhận dạng chính xác loại pin phù hợp.

- Cell: mỗi cell là một cục pin li-ion có hiệu điện thế 3,6 - 3,7V cùng dung lượng 2200-2600mAh. Do vậy, cell càng nhiều thì thời gian sử dụng máy càng lâu. Các dòng laptop hiện có pin phổ biến nhất là 3, 4, 6, 8, 9 hay 12 cell.

Tham khảo các dòng pin laptop tai đây

mua-laptop-6

Pin lapto

2. Chọn mua laptop theo mục đích sử dụng

Là sinh viên, đứng trước quyết định chọn mua loại laptop gì, của hãng nào thì ngoài vấn đề giá cả, một trong những yếu tố quan trọng nhất là mục đích của người sử dụng. Bởi dù có mua loại máy gì cũng đều là để đáp ứng nhu cầu của các bạn.

Mục đích sử dụng của các bạn sinh viên thường được chia thành 2 nhóm như sau:

- Mua Laptop để phục vụ việc học tập, công việc: Nếu nhu cầu sử dụng của bạn chỉ ở mức cơ bản như dùng máy để soạn thảo văn bản bằng Word, sử dụng Excel để tính toán, chỉnh sửa Photoshop hay giải trí thì một chiếc Laptop với giá tầm trung dưới 10 triệu; cấu hình đơn giản gồm màn hình 14 inch, CPU 2 nhân và GPU tích hợp là khá ổn.

- Mua Laptop để chơi game: Chắc hẳn đa số các bạn nam đều coi đây là mục đích hàng đầu trước khi lựa chọn cho mình một chiếc laptop. Tuy nhiên, không giống với các loại máy phục vụ nhu cầu văn phòng thông thường, các dòng laptop chơi game bắt buộc phải có cấu hình từ cao trở lên với mức giá khá chát. Mặc dù vậy, vẫn có một số dòng laptop chơi game giá rẻ của các hãng chỉ dưới 15 triệu có thể đáp ứng nhu cầu của các bạn như các dòng chơi game giá rẻ của Asus, HP,...

Gợi ý cấu hình của laptop chơi game như sau:

 + Card đồ họa (VGA): nên lựa chọn card của hãng NVIDIA và AMD.

 + CPU: số nhân và tốc độ càng cao thì tốc độ hay hiệu năng xử lý sẽ càng cao. Để chạy mượt thì tối thiểu CPU 4 nhân.

 + RAM: tối thiểu là chuẩn DDR3 và dung lượng 4G.

 + Ổ cứng: nên là SSD nếu HDD thì tối thiểu dung lượng 500GB.

mua-laptop-7

Chọn mua laptop cấu hình cao, giá tốt

- Mua laptop cho dân lập trình, đồ họa:

Lựa chọn Laptop để phục vụ nhu cầu thiết kế đồ họa hay lập trình là công việc tương đối khó khăn, vì tính chuyên dụng của nó. Sau đây là một số gợi ý về cấu hình:

 + Màn hình: tối thiểu phải là 15.6 inch, hiển thị Full HD, dải màu đạt 60% RGB, công nghệ chuẩn IPS.

 + Card đồ họa: với các ứng dụng thiết kế 2D đơn giản hoặc các file nhỏ thì bạn chỉ cần một chiếc card đồ họa NVIDIA Quadro 400 có bộ nhớ 512MB là đủ để đáp ứng. Ngược lại, với những ứng dụng 3D nặng như: Photoshop, Illustrator hay file dung lượng lớn thì card đồ họa cỡ NVIDIA Quadro 600 hoặc NVIDIA Quadro K600 có bộ nhớ 1GB mới có thể kham được.

 + CPU: nên chọn các dòng CPU cao cấp như Core i7 4800MQ, Core i7 6700HQ hay Intel Xeon E3-1505M.

 + RAM: bắt buộc phải là chuẩn DDR3 trở lên với dung lượng 8G.

 + Ổ cứng: lựa chọn ổ SSD.

3. Chế độ bảo hành

Các dòng laptop hiện có chế độ bảo hành từ 12-24 tháng tùy theo hãng sản xuất. Đây là thời gian tương đối ổn và hợp lý đối với các bạn sinh viên. Nếu chọn mua laptop mới, chính hãng bạn nên mua laptop tại những trung tâm thương mại lớn như: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Nguyễn Kim,...

Còn nếu muốn mua laptop cũ hoặc hàng Like New 99% với mức giá cả phải chăng, chế độ bảo hành ưu đãi thì bạn có thể tham khảo sản phẩm tại Sửa chữa laptop 24h .com

>>> Xem thêm: Mua laptop cũ cài Win trọn đời

4. Cách kiểm tra laptop trước khi mua

Với laptop mới:

- Đảm bảo rằng vỏ ngoài và các đường viền phải chắc chắn, không bị trầy xước hay bong tróc.

- Kiểm tra màn hình có hiển thị đúng không, có xuất hiện các điểm chết hay không? Nếu phát hiện bất kỳ lỗi nào tuyệt đối không nên chọn.

- Các thông số kỹ thuật như: RAM, Chip, CPU, VGA hay Pin có đúng với sản phẩm không. Nếu không rành về công nghệ thì hãy nhờ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kiểm tra giúp bạn.

- Kiểm tra giấy tờ, tem của nhà sản xuất có nguyên vẹn hay không.

mua-laptop-8

Kiểm tra laptop cũ trước khi mua

Với laptop cũ:

Khi mua laptop cũ, bạn cần phải kiểm tra thật kĩ theo hướng dẫn của các kĩ thuật viên. Nếu không am hiểu về các thông số kĩ thuật, bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè đi cùng để kiểm tra giúp. Đối với máy cũ, bạn cần chú ý kiểm tra:

- Kiểm tra tổng thể bên ngoài của laptop bao gồm: vỏ, bản lề, màn hình, bàn phím,...

- Kiểm tra thời lượng pin hiện có của máy.

- Test loa xem âm thanh vấn đề như rè, mất tiếng hay không.

- Kiểm tra độ nhạy của chuột và bàn phím.

- Test các cổng kết nối như: USB – Cardreader có còn hoạt động tốt không.

- Test cấu hình máy thông qua các thông số kỹ thuật như: CPU, RAM, ổ đĩa, VGA, Wifi…

Đặc biệt là bạn nên lựa chọn các trung tâm có bảo hành để tránh trường hợp phát sinh lỗi khi đưa vào sử dụng.

5. Nên mua laptop hãng nào tốt nhất hiện nay

Bảng xếp hạng các hãng Laptop năm 2017

Hiện tại, các hãng laptop đang được người tiêu dùng đánh giá cao nhất là Apple, Acer, Asus, HP, Lenovo, Samsung, Sony,... Do vậy, khi lựa chọn, các bạn có thể chú ý tới từng đặc điểm và giá cả của các dòng sản phẩm để lựa chọn chiếc máy phù hợp nhất:

Laptop Apple:

Apple là một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ. Khi nhắc đến thương hiệu này thì người ta sẽ nghĩ ngay đến iPhone hay iPad. Nhưng sẽ thật là thiếu sót khi không đề cập tới dòng laptop Macbook cao cấp với thiết kế đầy quyến rũ của hãng.

mua-laptop-9

Macbook

Macbook sở hữu thiết kế đẹp, sang trọng với tông màu xám trắng chủ đạo và logo quả táo cắn dở - đặc trưng của các dòng sản phẩm Apple. Máy được trang bị công nghệ Retina cho độ phân giải lên tới 2880 x 1800 trên dòng laptop MacBook Pro 15 inch và 2560 x 1600 với phiên bản 13 inch; chạy hệ điều hành MacOS và cho phép người dùng có thể nâng cấp hoàn toàn miễn lên các hệ điều hành MacOS X Mavericks, Maps, iBooks hay Safari qua mạng internet một cách dễ dàng. Đặc biệt, Macbook còn có tính năng bảo mật và có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus gây hại cho máy…

MacBook Pro và MacBook Air là 2 mẫu laptop của Apple được ưa chuộng nhất hiện nay. Mặc dù có mức giá cực cao, từ 30 triệu trở lên song mức giá này cũng hoàn toàn xứng đáng.

>>> Xem thêm: Laptop Macbook cũ, mới chính hãng giá tốt

Laptop Dell

Dell là một tập đoàn đa quốc gia được thành lập vào năm 1984 tại Hoa Kỳ, với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là công nghệ máy tính. Theo đánh giá của GfK - một công ty nghiên cứu thị trường được thành lập ở Đức thì Dell chính là thương hiệu Laptop bán chạy nhất trên thế giới.

Hoạt động cực kì bền bỉ là đặc điểm mà bạn sẽ thấy ở Dell. Sở hữu những dòng máy từ bình dân cho tới cao cấp với giá cả tốt, cấu hình cao là những gì người tiêu dùng có thể mong chờ ở máy. Điển hình, nếu là dân thiết kế đồ họa thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua dòng Dell Precision Workstation - dòng máy được đánh giá là sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Tuy nhiên Dell lại không được đánh giá cao ở khâu thiết kế, với các thiết kế khá thô và tương đồng nhau trong tất cả các dòng laptop, từ Vostro cho tới Inspiron, Latitude.

mua-laptop-10

Laptop Dell

>>> Xem thêm: Laptop Dell cũ, like new 99% giá rẻ

Laptop Asus:

Asus là một thương hiệu laptop của Đài Loan. Nếu so với Dell, hãng có ưu thế hơn về thiết kế với hầu hết các mẫu có thiết kế bắt mắt và sang trọng (chỉ đứng sau Macbook).

Nhìn chung, ở phân khúc bình dân tàm trung thì Asus cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường khá tốt. Nếu cần lựa chọn một chiếc laptop phục vụ nhu cầu học tập, giải trí thì các mẫu laptop của Asus cũng là một trong những sự lựa chọn đáng cân nhắc.

>>> Xem thêm: Laptop Asus cũ giá tốt, bảo hành lâu dài

Laptop Lenovo:

Lenovo là một thương hiệu của Trung Quốc. Các dòng sản phẩm của hãng ngày càng được nhiều người ưa chuộng và tin dùng với vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các dòng máy tính bán chạy năm 2017.

Nổi bật nhất của thương hiệu này có thể kể đến dòng Lenovo ThinkPad chuyên phục vụ cho giới văn phòng và doanh nhân với hiệu năng cao, hoạt động ổn định và bền bỉ.

>>> Xem thêm: Các dòng laptop Lenovo cũ giá tốt

Laptop HP:

HP là một tập đoàn công nghệ máy tính của Hoa Kỳ. Nếu trước kia các dòng laptop của HP thường bị chê bởi thiết kế xấu và thô kệch thì những năm gần đây hãng đã bắt đầu cải tiến khá nhiều về thiết kế, khi liên tục cho ra đời những sản phẩm có thiết kế tương đối đẹp, bắt mắt. Bên cạnh đó, phân khúc giá cũng được thay đối, chủ yếu nhắm vào giới bình dân cũng được người tiêu dùng đánh giá cao.

mua-laptop-11

Laptop HP

>>> Xem thêm: Các dòng laptop HP cũ like new 99% giá tốt

Laptop MSI:

MSI là một công ty đa quốc gia của Đài Loan. Các sản phẩm nổi bật mà hãng đang kinh doanh có thể kể đến như: bo mạch chủ, máy chủ, card đồ họa và laptop chơi game. Nếu là một gamer và đang tìm kiếm cho mình một dòng laptop phù hợp thì MSI chính là thương hiệu mà bạn chắc chắn không thể nào bỏ qua được.

Hầu hết các sản phẩm của hãng đều được trang bị những công nghệ, tính năng hiện đại và tiên tiến như: chip HQ, card đồ họa rời, khả năng tản nhiệt cực tốt… Hiện MSI có 5 dòng để bạn lựa chọn bao gồm các dòng: GT, GS, GL, GP và GE.

>>> Xem thêm: Laptop MSI cũ nhập khẩu nguyên chiếc giá tốt

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các thương hiệu laptop nổi tiếng khác như: Acer, Samsung, Xiaomi, Sony Vaio, Toshiba….

>>> Xem thêm: Các dòng laptop cũ được nhiều người lựa mua nhất

Tóm lại, việc chọn mua laptop tùy thuộc rất nhiều vào nhu cầu của người sử dụng. Nếu bạn là sinh viên, nhu cầu không nhiều thì một sản phẩm bình dân như Dell hay Asus, MSI sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ chọn mua được một chiếc laptop tốt và phù hợp với nhu cầu của bản thân. Chúc các bạn may mắn!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.42058 sec| 2587.805 kb