Bạn có đang “giết chết” laptop bằng những sai lầm khi nâng cấp cho máy?

23/04/2018 - Tin công nghệ
Mỗi một chiếc laptop khi sản xuất ra đã được tính toán các thông số phù hợp với nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, sau một thời gian, do linh kiện đã xuống cấp hoặc nhu cầu sử dụng ngày càng cao mà cấu hình hiện tại không thể đáp ứng được, buộc phải nâng cấp các bộ phận linh kiện khác cho máy...

BẠN CÓ ĐANG “GIẾT CHẾT” LAPTOP BẰNG NHỮNG SAI LẦM KHI NÂNG CẤP CHO MÁY?

Mỗi một chiếc laptop khi được hãng sản xuất ra đã được tính toán sẵn các thông số để phù hợp với nhu cầu làm việc, học tập hay giải trí của người dùng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, khi các linh kiện laptop đã xuống cấp hoặc do nhu cầu sử dụng ngày càng cao mà cấu hình máy hiện tại không thể đáp ứng được, buộc người dùng phải nâng cấp các bộ phận linh kiện cho máy của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những chú ý khi nâng cấp laptop, bởi có rất nhiều người đã và đang “giết chết” chiếc máy của mình một cách từ từ mà không hay biết.

nang-cap-laptop-1

Bạn có đang sai lầm khi nâng cấp cho laptop của mình?

Do vậy, để giúp người dùng công nghệ nắm được những lỗi cơ bản khi nâng cấp laptop, sau đây Sửa chữa laptop 24h .com sẽ giới thiệu cho các bạn một số lỗi sau:

1. Nâng cấp CPU cho laptop

Nâng cấp CPU là việc mà nhiều người dùng máy tính lựa chọn khi muốn tăng hiệu năng cho máy, giúp máy xử lý mọi tác vụ một cách mượt mà hơn. CPU được ví như bộ não của máy tính, do vậy khi nâng cấp bộ phận này bạn cần phải đặc biệt chú ý. Bởi nếu khi thay CPU mà chỉ cần đặt lệch vị trí linh kiện một chút thôi cũng sẽ khiến hệ thống chết yểu trong chốc lát. Ngoài ra, những lỗi mà người dùng rất dễ gặp phải đôi khi rất ngớ ngẩn khi nâng cấp bộ phận này như quên gắn keo tản nhiệt, tháo lắp quạt tản nhiệt không đúng cách gây hại cho máy…

Do vậy, khi muốn nâng cấp bộ phận này, bạn cần phải chú ý những điều sau:

- Đặt CPU mới vào đúng chỗ sao cho các chân nhỏ tiếp xúc với socket của mainboard, tránh nhầm lẫn, sai sót. Nhất là luôn giữ cho bề mặt tiếp xúc sạch sẽ và không bị cong, vênh…

nang-cap-laptop-2

Nâng cấp CPU cho laptop để tăng hiệu năng cho máy

- Nhớ bôi keo tản nhiệt vào giữa CPU và quạt gió luôn duy trì một lớp tiếp xúc. Bạn hãy giữ cho lớp keo này đừng để dính vào các linh kiện khác vì nó có thể gây chập cháy linh kiện, chập tụ điện, hỏng máy...

- Nâng cấp quạt tản nhiệt có công suất đủ tiêu chuẩn để đáp ứng công suất của CPU mới để tăng khả năng tản nhiệt cho máy.

Ngoài ra, khi nâng cấp dòng linh kiện này, bạn nên tìm hiểu xem laptop của mình sử dụng card on hay card rời, vì laptop có card on thường không nâng cấp được CPU.

>>> Hướng dẫn nâng cấp CPU cho laptop

2. Nâng cấp card đồ họa laptop

Nâng cấp card đồ họa chỉ dành cho những chiếc laptop có sử dụng card đồ họa rời. Và bạn chỉ nên nâng cấp nó khi muốn máy có một cấu hình đồ họa cao hơn để phục vụ nhu cầu công việc cần tới như thiết kế, photoshop...và nhu cầu giải trí chơi game. Có rất nhiều sai lầm khi người dùng muốn nâng cấp bộ phận này, chẳng hạn như bạn không thể cứ mua bừa một chiếc card đồ họa dù là đắt tiền đi chăng nữa để lắp vào máy của hình, hay cứ nâng cấp card cho tất cả các dòng máy,... Và vấn đề hay gặp phải cũng là vấn đề nghiêm trọng nhất đó chính là tình trạng “nút thắt cổ chai”, được hiểu như là việc bạn nâng cấp bộ phận card đồ họa khiến hiệu suất của chúng tăng mạnh, trong khi đó các bộ phận linh kiện khác như RAM, ổ cứng,... vẫn giữ nguyên cái cũ sẽ khiến các dữ liệu truyền đi không được xử lý suôn sẻ.

nang-cap-laptop-3

Nâng cấp card đồ họa

Do đó, khi nâng cấp bộ phận này, người dùng cần chú ý các việc sau:

- Kiểm tra laptop đang sử dụng card on hay card rời.

- Chọn loại card màn hình tương thích với laptop, tương thích với hệ điều hành của laptop không.

- Nên nâng cấp những bộ phận khác trước khi nâng card đồ họa như RAM, ổ cứng…

3. Nâng cấp RAM laptop

Đối với nhiều người dùng laptop cho mục đích chơi game hoặc sử dụng các chương trình phần mềm đồ họa, photoshop,...thì việc nâng cấp RAM cho máy là điều rất cần thiết. Bởi nó không chỉ nâng hiệu năng của máy mà còn giúp máy xử lý các tác vụ một cách mượt mà hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng không phải laptop nào bạn cũng có thể nâng cấp RAM mà không chú ý đến thông số và giới hạn của nó. Ví dụ, một số máy tính có cấu hình thấp như netbook và máy tính siêu nhẹ thường chỉ chấp nhận một dung lượng RAM nhất định.

nang-cap-laptop-4

Nâng cấp RAM laptop cho phép bạn chơi được game cấu hình khủng dễ dàng

Do đó, trước khi quyết định nâng cấp bộ phận này, bạn phải tìm hiểu và xác định rõ xem máy của mình hỗ trợ RAM tối đa là bao nhiêu, máy thuộc thế hệ laptop đời cũ hay đời mới (sử dụng được hệ điều hành 64-bit) hay không?

>>> Hướng dẫn kiểm tra RAM laptop

Một trong những sai lầm cơ bản và hay gặp nhất khi nâng cấp RAM chính là mua nhầm chủng loại. Vì vậy, trước khi nâng cấp RAM, bạn hãy bỏ thời gian nghiên cứu chính xác loại RAM mà hệ thống có thể tương thích. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý tới dung lượng RAM tối đa mà hệ thống hỗ trợ, kiểm tra số lượng khe cắm RAM còn trống,...

>>> Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop

4. Nâng cấp BIOS laptop

Đa số người dùng laptop thường chỉ chăm chút cho bộ vi xử lý (CPU) của laptop, RAM, card đồ họa... mà hiếm khi chú ý tới BIOS, mặc dù đây là một trong số những bộ phận cơ bản nhất của máy tính. Thường thì sau khi trải qua một thời gian dài sử dụng (khoảng vài năm), BIOS của máy rất có thể sẽ bị quá hạn.

Để kiểm tra BIOS có bị quá hạn hay không bạn hãy theo dõi màn hình ở những giây khởi động đầu tiên, hoặc kiểm tra bằng cách: chọnStart->Run-> gõ lệnh "msinfo32.exe" và vào xem cụ thể. Nếu BIOS bị quá hạn, bạn hãy sao lưu dữ liệu của máy tính, sau đó truy cập website của nhà sản xuất để tải về phiên bản BIOS mới nhất rồi cài đặt cho máy tính.

nang-cap-laptop-5

Sau một thời gian sử dụng, bạn cần nâng cấp Bios cho máy để tăng hiệu năng

Có một số lỗi nghiêm trọng có thể xảy ra trong quá trình nâng cấp Bios nếu bạn chưa rành về máy tính, đó là nâng cấp sai version hay update "lầm" BIOS khác gây ảnh hưởng đến mainboard và các linh kiện khác; hỏng Bios khi update không thành công (bị lỗi giữa chừng khi đang nâng cấp) hoặc do sốc hay mất điện,... Lúc này, bạn có thể tự khắc phục bằng cách thay chip BIOS mới; dùng Boot Block để khôi phục; cắm/ rút nóng BIOS từ mainboard khác cùng loại, dùng bộ lập trình để ghi vào chip (rất khó sử dụng nếu không am hiểu về công nghệ thông tin). Tuy nhiên, nếu lỗi nghiêm trọng hơn thì bạn nên mang máy tính tới các trung tâm để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

5. Nâng cấp ổ cứng cho laptop

Cùng với RAM, ổ cứng cũng nằm trong số những linh kiện cần phải lên đời cho laptop, do đó, nếu máy tính có thể nâng cấp đc ổ cứng thì bạn đừng do dự mà thay mới bộ phận này cho laptop. Tuy nhiên, thông thường rắc rối nằm chính tại quá trình tháo lắp ốc-vít trong quá trình nâng cấp ổ cứng. Bởi một số thùng máy chỉ mở được một mặt hoặc ít không gian tiếp cận từ bên ngoài vào linh kiện phía trong. Với trường hợp này, bạn cần khéo léo luồn tuốc-nơ-vít để gỡ bỏ những con ốc-vít cứng đầu kia để không gây tổn thương cho các bộ phận linh kiện khác.

nang-cap-laptop-6

Nâng cấp ổ cứng laptop cho phép người dùng lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn

Khi lắp ổ cứng mới vào máy, bạn cần phải gắn chặt thiết bị bởi nếu không sẽ gây ồn khi laptop hoạt động. Đồng thời, nếu lắp không chắc chắn sẽ làm cho ổ cứng bị rung động trong lúc làm việc, dẫn đến giảm tuổi thọ của máy. Bên cạnh đó, lỗi lắp nhầm ốc-vít của các bộ phận cũng là một trong những lỗi bạn nên lưu ý nếu không muốn chiếc laptop của mình “đột tử” sau khi nâng cấp ổ cứng.

>>> Hướng dẫn cách nâng cấp ổ cứng cho laptop

Sau khi nâng cấp linh kiện mới cho chiếc laptop của mình, bạn hãy nhớ vệ sinh thật sạch chiếc máy nhé. Bởi như vậy sẽ giúp hệ thống thoáng mát hơn, các linh kiện không bị bám bụi cũng bền hơn nữa đấy!

>>> Hướng dẫn vệ sinh laptop tại nhà

Việc nâng cấp các bộ phận linh kiện cho laptop là điều cực kì quan trọng nếu muốn tăng hiệu năng cho máy. Tuy nhiên, không phải cứ mua linh kiện về và lắp bừa vào là bạn đã có thể sử dụng ngay được. Vì thế, nếu không muốn chiếc laptop của mình “hạ cánh” trong bệnh viện thì bạn hãy chú ý tham khảo những chia sẻ trên của Sửa chữa laptop 24h .com nhé! Chúc các bạn thành công!

Mọi chi tiết xin liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN 24H GROUP

TRỤ SỞ: Số 1, ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

MST: 0105397200 - Email: info@newfolder.vn - Website:24hgroup.com.vn

Facebook:www.facebook.com/suachualaptop24h

Tổng đài hỗ trợ: 18006024 - Hotline: 0911 663 999

THÁI HÀ: Số 5, ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

THÁI HÀ: Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

THANH XUÂN: Số 208 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội

CẦU GIẤY: Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội

CỔ NHUẾ: Số 417 Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

NHỔN: Số 25 Ngã Tư Nhổn (Gần đối diện ĐH Công Nghiệp Hà Nội)

HOÀN KIẾM: Số 32K Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội

BÁCH KHOA: Số 128 Lê Thanh Nghị - Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội

BẮC GIANG: Lô số 6, Shop House Đại Hoàng Sơn, P.Ngô Quyền, TP. Bắc Giang

HẢI PHÒNG : Số 87 Quán Nam, Lê Chân, Hải Phòng

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.47522 sec| 2540.258 kb