Mất dữ liệu laptop - Nguyên nhân và cách khắc phục

26/06/2018 - Góc chia sẻ
Việc làm mất dữ liệu laptop trong quá trình sử dụng không còn là trường hợp hiếm khi xảy ra nữa. Hãy thử tưởng tượng, khi bạn đang cần đến một dữ liệu quan trọng được lưu trong máy tính mà do nhiều nguyên nhân, nó bỗng dưng bị bốc hơi mất. Chắc chắn rằng điều đó sẽ rất tồi tệ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc của bạn. Vậy tại sao máy tính lại bị mất dữ liệu? Làm cách nào để lấy lại dữ liệu đã mất?

MẤT DỮ LIỆU LAPTOP – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH LẤY LẠI

 

Việc làm mất dữ liệu laptop trong quá trình sử dụng không còn là trường hợp hiếm khi xảy ra nữa. Hãy thử tưởng tượng, khi bạn đang cần đến một dữ liệu quan trọng được lưu trong máy tính mà do nhiều nguyên nhân, nó bỗng dưng bị bốc hơi mất. Chắc chắn rằng điều đó sẽ rất tồi tệ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc của bạn. Vậy tại sao máy tính lại bị mất dữ liệu? Làm cách nào để lấy lại dữ liệu đã mất?

Mất dữ liệu laptop

Mất dữ liệu là vấn đề ai cũng có thể gặp phải khi sử dụng laptop

1. Những nguyên nhân của việc mất dữ liệu laptop

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dữ liệu máy tính bị mất nhưng theo các kỹ thuật viên của Sửa chữa Laptop 24h .com, chủ yếu của vấn đề này là do  các yếu tố sau:

- Mất dữ liệu máy tính do người sử dụng xóa nhầm hoặc format nhầm: Đôi khi người dùng thường vô ý delete nhầm dữ liệu mà không biết, các trường hợp này chiếm khá nhiều trong các ca dữ liệu bị mất khi đến.

- Do hệ thống máy tính bị virut xâm nhập: các virut này sau khi ăn sâu vào hệ thống sẽ trực tiếp mã hóa dữ liệu hoặc phá hỏng chúng. Thậm chí có thể sử dụng các dữ liệu ăn cắp được thực hiện tống tiền người sử dụng.

- Do hỏng phần cứng máy tính: Chính sự bất thường về dòng điện gây sốc điện cho máy hoặc các thiết bị lưu trữ dữ liệu như ổ SDD, HDD bị hư hỏng là nguyên nhân phổ biến nhất của việc mất dữ liệu.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác khiến cho dữ liệu máy tính bỗng dưng bị mất như do phần mềm bị lỗi; hệ điều hành xảy ra vấn đề, nhất là đối với những người đang sử dụng Windows 10...

>>> Những quy tắc cần lưu ý khi lưu trữ dữ liệu trên laptop

Mất dữ liệu laptop

Virus là một trong những nguyên nhân khiến dữ liệu laptop bị mất

2. Một số phương pháp lấy lại dữ liệu ở laptop khi bị mất

Nếu chẳng may gặp phải tình trạng mất dữ liệu trên laptop, bạn có thể khắc phục và xử lý nhanh nhằm lấy lại dữ liệu bằng một số phương pháp sau:
- Kiểm tra và tìm lại dữ liệu của bạn trong Recycle Bin: Đây là cách sử dụng cho nhưng người thực hiện xóa tạm thời dữ liệu do vô ý nhấn nhầm lệnh Delete. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần vào Recycle Bin tìm tệp dữ liệu sau đó nhấn Restore để khôi phục lại nguyên trạng dữ liệu. Tuy nhiên, nếu người sử dụng thực hiện xóa dữ liệu vĩnh viễn bằng lệnh Shift + Delete thì sẽ không thể thực hiện được thao tác trên.
- Sử dụng bản sao lưu dữ liệu: Khi thực hiện công việc, bạn nên thường xuyên sao lưu dữ liệu của mình. Nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows thì tính năng File History hoặc Windows Backup sẽ giúp bạn thực hiện sao lưu lại các dữ liệu. Bằng cách này, nếu chẳng may dữ liệu chính bị mất bạn có thể sử dụng bản phụ để thay thế và tiếp tục công việc.
- Sử dụng các phần mềm khôi phục dữ liệu: Hiện nay để đáp ứng nhu cầu tìm lại dữ liệu đã mất của người dùng, đã có rất nhiều phần mềm ra đời được sử dụng để khôi phục lại chúng. Một số các phần mềm tiêu biểu bạn có thể lựa chọn như: EaseUS, Undelete 360, Recuva, Wise Data Recovery,… Với phương pháp này bạn có thể khôi phục lại được một số loại dữ liệu đã mất do xóa vĩnh viễn hoặc do virut xâm nhập.
Ngoài những phương pháp trên, nếu dữ liệu của bạn vẫn không thể lấy lại được thì hãy đến trung tâm sửa laptop uy tín để được các kỹ thuật viên lấy lại dữ liệu một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

>>>Dịch vụ cấp cứu dữ liệu laptop nhanh chóng, bảo mật tuyệt đối

Lấy lại dữ liệu ổ cứng máy tính laptop

Dữ liệu bị mất sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc của bạn, đặc biệt là đối với những dữ liệu quan trọng. Vì vậy để bảo vệ dữ liệu của mình, tốt nhất bạn nên thực hiện sao lưu lại tất cả các loại dữ liệu khi sử dụng. Đặc biệt, bạn nên thường xuyên kiểm tra và nâng cấp các phần mềm diệt virus cho chiếc máy tính của mình để tăng khả năng tự bảo vệ của máy nhé!


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.26008 sec| 2495.672 kb