Mục lục nội dung

Bạn hỏi - Chuyên gia trả lời: Chuyên đề về ổ cứng laptop

21/07/2018 - Hỏi - Đáp Laptop với chuyên gia
Ổ cứng laptop là một trong những bộ phận dễ gặp các sự cố hư hỏng nhất của máy tính. Chính vì vậy các lỗi thường gặp của ổ cứng laptop là gì và cách giải quyết, xử lý như thế nào luôn là những vấn đề được người dùng quan tâm. Sau đây, để giúp các bạn có thể có thêm nhiều kiến thức về các vấn đề ổ cứng laptop, SUACHUALAPTOP24h.com sẽ tổng hợp và trả lời các câu hỏi được khán giả thắc mắc nhiều nhất về ổ cứng laptop
Mục lục nội dung
[xem]

BẠN HỎI - CHUYÊN GIA TRẢ LỜI: CHUYÊN ĐỀ VỀ Ổ CỨNG LAPTOP

 

Ổ cứng laptop là một trong những bộ phận dễ gặp các sự cố hư hỏng nhất của máy tính. Chính vì vậy các lỗi thường gặp của ổ cứng laptop là gì và cách giải quyết, xử lý như thế nào luôn là những vấn đề được người dùng quan tâm. Sau đây, để giúp các bạn có thể có thêm nhiều kiến thức về các vấn đề ổ cứng laptop, Sửa chữa Laptop 24h .com sẽ tổng hợp và trả lời các câu hỏi được khán giả thắc mắc nhiều nhất về ổ cứng laptop như sau:

ổ cứng laptop

1. Ổ cứng laptop là gì? Có mấy loại ổ cứng laptop?

- Ổ cứng laptop được hiểu là một thiết bị bộ nhớ có khả năng lưu trữ dữ liệu mà không bị mất đi khi ngừng cung cấp năng lượng để hoạt động.

Đối với máy tinh ổ cứng là một thiết bị khá quan trọng bởi đó là nơi lưu trữ mọi dữ liệu của máy tinh từ hệ điều hành cho đến các dữ liệu của người sử dụng. Hiện nay ổ cứng khá đa dạng về thương hiệu cũng như chủng loại và mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng dưới đây là một số loại ổ cứng hay được sử dụng.

- Ổ cứng laptop hiện được chia thành 4 loại phổ biến:

Đặc điểm

Ổ cứng HDD

 

Ổ cứng SSD

Ổ cứng lai Hybrid HDD

Ổ cứng SSHD

Khái niệm

HDD là loại ổ cứng truyền thống, có cấu tạo gồm một đĩa từ tính để lưu trữ dữ liệu, ở giữa ổ có một động cơ quay để đọc/ghi dữ liệu và xung quanh là các vi mạch điện tử nhiệm vụ của chúng nhằm xử lý các thông tin đọc/ghi của máy.

- Trung bình các ổ cứng HDD hiện nay có tốc độ quay khá cao từ 5400 - 7200 vòng/phút (HDD vòng quay càng lớn thì tốc độ đọc ghi càng cao)

- SSD là một loại ổ cứng thể rắn, ra đời sau HDD nhưng được cải thiện hơn về sức mạnh tốc độ, nhiệt độ, an toàn dữ liệu và cả về điện năng tiêu thụ.

- Loại ổ cứng này được cấu thành từ nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi), SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc cho dù ổ cứng có bị phân mảnh hay không.

- Đây là thiết bị lưu trữ dữ liệu kết hợp giữa HDD và SSD, còn gọi là ổ cứng lai.

- Cấu tạo của thiết bị này bao gồm đĩa từ tính và những con chip nhớ flash, nguyên lý hoạt động của ổ cứng sẽ lưu những dữ liệu được người dùng thường xuyên sử dụng vào ổ chip nhớ còn những dữ liệu ít sử dụng sẽ được ghi vào đĩa từ nhằm tối đa tốc độ sử dụng

Tương tự Hybrid HDD, SSHD cũng là một loại ổ cứng lai giữa hai dòng HDD và SSD với cấu tạo ổ đĩa từ cùng với chip nhớ flash. Tuy nhiên, các chíp nhớ flash của SSHD thường là có dung lượng thấp hơn so với Hybrid HDD

Ưu điểm

Giá thành rẻ

- Tốc độ đọc/ghi dữ liệu của SSD nhanh hơn HDD nhiều lần

- Không bị phân mảnh, độ bền cao

- Mát và không có tiếng ồn như HDD

- Giá thành vừa phải

- Hiệu quả rõ rệt hơn HDD mà giá thành lại không đắt như SSD

- Giá thành vừa phải

- Rẻ hơn SSD và hiệu quả hơn HDD

Nhược điểm

- Tốc độ đọc ghi chậm, dễ xuất hiện tiếng ồn

- Dễ bị ảnh hưởng bởi rung, lắc, sập nguồn đột ngột và không bền bằng các thiết bị lưu trữ flash

- Giá thành hiện tại khá đắt

- Ổ cứng lai nên vẫn thừa kế một số khiếm khuyết nhỏ của 2 dòng HDD và SSD

- Vẫn tỏ ra khá kém thế so với SSD và Hybrid HDD

2. “Có nhiều bạn khuyên em nên chạy phần mềm chống phân mảnh ổ cứng laptop để bảo vệ cho chiếc ổ cứng SSD của mình tốt hơn. Vậy em có nên chạy chương trình này không ạ?”

Với ổ cứng HDD thông thường dữ liệu sẽ được ghi lên các phiến đĩa, và đầu từ có nhiệm vụ tìm chúng khi người dùng cần truy cập đến. Cũng vì vậy mà trên HDD hay gặp hiện tượng một file dữ liệu (có thể) có nhiều phần được lưu ở nhiều nơi khác nhau trong phiến đĩa, dẫn đến tốc độ khi truy xuất bị giảm gọi là sự phân mảnh (fragment). Do đó nó sẽ có một chức năng gọi là chống phân mảnh (Defragment) để gom các mảnh dữ liệu đó lại gần nhau nhằm giảm tình trạng trên.

Tuy nhiên, ổ cứng SSD lại có cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động khác ổ HDD. Dữ liệu được lưu trên các chip nhớ dạng Flash, cho nên dù có bị tình trạng phân mảnh thì việc truy cập dữ liệu vẫn được diễn ra tức thì. Chính vì vậy, bạn không cần và cũng tuyệt đối không nên chạy ứng dụng chống phân mảnh cho SSD. Việc làm này gần như vô nghĩa nếu không muốn nói là chúng còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho SSD vì bắt nó phải làm việc quá sức bởi tuổi thọ của SSD sẽ được tính theo số lần ghi/xóa dữ liệu trong khi chương trình chống phân mảnh là di chuyển dữ liệu từ chỗ này sang chỗ khác.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm bảo vệ ổ cứng laptop

3. “Mình có một chiếc Macbook Pro 13inch 2016 phiên bản không Touch Bar có ổ cứng 256GB, hiện tại nếu muốn nâng cấp lên ổ cứng SSD dung lượng cao hơn thì có được không?”

- Câu trả lời là có bạn nhé! Mặc dù cấu hình của Macbook được thiết kế khá là khó tháo lắp, tuy nhiên ổ cứng vẫn có thể tháo ra và nâng cấp hoặc thay mới được. Bạn có thể nâng cấp lên tối đa 1TB để phần cứng Max cấu hình. Dòng máy này chỉ có RAM là không thể nâng cấp được do bị hàn chết.

4. “Em có thắc mắc là ổ C và ổ D là đều nằm trên ổ cứng laptop đúng không ạ?

- Nhưng vì sao em thấy dung lượng tổng của 2 ổ này khi cộng lại chưa được 450GB trong khi dung lượng thực của nhà sản xuất lại là 500GB. Nếu em muốn nâng cấp ổ cứng lên dung lượng cao hơn thì nên chọn loại 2.5’’ hay 3.5’’ vàcó phần mềm nào sao chép win sang SSD được không ạ?”

Sửa chữa Laptop 24h .com xin lần lượt trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

- Việc bạn thấy dung lượng ổ cứng laptop thấp hơn thực tế là bình thường và laptop nào cũng như vậy. Ví dụ ổ cứng dung lượng 10GB thì nó sẽ chỉ hiện ra khoảng 9,5GB mà thôi.

- Nếu bạn muốn nâng cấp ổ cứng cho laptop thì cứ chọn loại 2.5'' là sẽ gắn được vào máy vì nó là chuẩn về kích thước.

- Để chép win sang ổ mới mà không cần cài lại khi thay ổ ssd vào thì bạn có thể Ghost win, còn các ổ chứa dữ liệu thì có thể copy paste như bình thường.

5. “Có thể sử dụng 2 ổ cứng trên laptop được không? Nếu mình muốn sử dụng 2 ổ cứng laptop để dung lượng cao hơn thì phải làm như thế nào?”

Có thể dùng được 2 ổ cứng đồng thời cho laptop bạn nhé! Nếu muốn sử dụng đồng thời 2 ổ cứng trên laptop khi chỉ có một chỗ để gắn thì người ta thường dùng Caddy Bay bằng cách tháo ổ đĩa laptop ra và thay Bay có lắp ổ cứng vào đó. Việc này khá phức tạp nên nếu không rành về kỹ thuật thì tốt nhất bạn hãy tới trung tâm Sửa chữa Laptop 24h .com để được kiểm tra và hỗ trợ nâng cấp, thay ổ cứng laptop nhanh chóng.

>>> Tham khảo thêm về Caddy Bay laptop Tại đây

6. “Chào các anh! Hiện tại em đang muốn đổi HDD của con Lenovo sang cho Hp thì có được không ạ? Và có cần lưu ý gì cũng như có an toàn cho cả 2 máy không?”

Việc có chuyển đổi được HDD từ máy này sang máy kia hay không thì còn phụ thuộc vào việc 2 máy này có đang sử dụng HDD giống nhau hay không. Thường thì các dòng laptop đều sử dụng HDD 2.5'' chuẩn ATA/SATA, nếu hai máy của bạn cùng dùng chuẩn ATA hoặc SATA thì sẽ đổi được.

7. Sau khi tải phần mềm test ổ cứng thì xuất hiện hình ảnh bên dưới, liệu có phải ổ cứng của em bị hỏng không ạ? có cần mang đi bảo hành không? Em cám ơn ạ!!

“Gần đây do nhu cầu sử dụng nên em mua ở ngoài cửa hàng một ổ cứng hãng WDC 160GB (ổ cứng PC) vẫn còn bảo hành mấy tháng. Mang về cài win thì trong quá trình sử dụng cảm thấy máy cứ bị chậm nhiều khi bị giật đứng hình mà ổ cứng thì vẫn chạy êm chứ cũng chưa thấy có hiện tượng kêu ồn.

ổ cứng laptop

Phần mềm trên đã thông báo lỗi ổ cứng rồi bạn nhé, có thể HDD đã bị bad sector hoặc do cơ ổ cứng bị lỗi. Trong trường hợp này bạn nên đem sản phẩm đi bảo hành khi còn thời hạn. Nếu bạn có nhu cầu cần nâng cấp ổ cứng lên cho máy thì hãy tới trực tiếp trung tâm sửa laptop uy tín Sửa chữa Laptop 24h .com để được kiểm tra trực tiếp hoặc liên hệ theo hotline 18006024 để được tư vấn miễn phí ngay nhé!

8. “Mọi laptop đều có thể thay ổ HDD bằng ổ SSD phải không ạ?”

Câu trả lời là đúng vậy, bạn có thể dễ dàng thay ổ cứng HDD sang ổ cứng SSD nếu có nhu cầu. Việc cần làm là lựa chọn dung lượng cũng như hãng sản phẩm chất lượng tốt nhất mà thôi.

>>> Bạn có thể tham khảo một số loại ổ cứng laptop có giá cả và chất lượng tốt Tại đây

9. Ổ cứng ngoài và ổ cúng SSD khác nhau như thế nào?Mình muốn mua 1 cái như USB, để mình lưu dữ liệu đồ họa khoảng 320G - 500G để tiện di chuyển mang theo thì nên mua cái nào?Hãng nào dùng tốt và giá khoảng bao nhiêu?

- Mình đang học đồ họa, mình muốn tìm mua một cái ổ cứng ngoài, giống như một cái USB khổng lồ vậy.

Sửa chữa Laptop 24h .com xin được trả lời các câu hỏi của bạn như sau:
- SSD là ổ cứng thể rắn, cái này thường dùng làm ổ đĩa cứng cho Lap/PC giúp cho việc chạy HDH và chạy ứng dụng, truy xuất dữ liệu được nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, giá cả của chúng lại hơi đắt, song “tiền nào của nấy”, “đắt sắt ra miếng” các bạn ạ. Nếu không thể mua mới thì bạn có thể mua ổ cứng SSD cũ tại các trung tâm sửa laptop uy tín để tiết kiệm chi phí.
>>> Các bạn có thể tham khảo một số loại ổ cứng SSD laptop mới hoặc cũ chính hãng, giá tốt Tại đây
- Nếu bạn muốn mua một chiếc ổ cứng laptop ngoài (HDD dạng SATA) thì bạn có thể lựa chọn hàng chính hãng của Western Digital (WD), Buffalo,  Toshiba, Lacie… Nếu là người thường xuyên di chuyển thì bạn có thể mua loại có kích thước 2.5 inch (có thể mua loại chống sốc). Dung lượng ổ cứng laptop 500GB sẽ được dao động trong khoảng 1.5 - 2.2 triệu tùy từng thương hiệu.

10. “Em đang dùng laptop Hp 15-BS002NE nhưng ổ cứng laptop của e bị hỏng, em muốn lắp SSD của Samsung để thay thế có được không ạ?”

Câu trả lời là có bạn nhé! Bởi vì hiện tại các dòng ổ cứng SSD laptop chỉ được một vài các hãng sản xuất cung cấp như Western, Kingston, Samsung, KingSpec,... Do vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm của một trong các hãng này để thay vào laptop.  

11. “Cho em hỏi là khi ổ cứng laptop bị hỏng thì nên sửa chữa hay thay ổ cứng laptop mới ạ?”

Thường thì các lỗi về ổ cứng laptop khi được phát hiện thì đều đã khá nghiêm trọng (xuất hiện các dấu hiệu mất dữ liệu, ổ cứng laptop không hoạt động…), lúc này việc sửa chữa là khá khó khăn, chi phí cao và gần như là sẽ tái phát lỗi sau khi sửa chữa. Chính vì vậy, nếu bị các lỗi về ổ cứng laptop thì bạn nên thay mới ổ cứng để giải quyết nhanh chóng và triệt để nhất các vấn đề.

>>> Xem thêm: Thay ổ cứng laptop giá bao nhiêu, có đắt không?


Giải đáp ổ cứng laptop có lắp vào máy bàn được không?

Trên đây là một số câu hỏi và giải đáp về các vấn đề mà ổ cứng laptop gặp phải được gửi tới Sửa chữa Laptop 24h .com nhận được trong thời gian qua. Nếu bạn có các câu hỏi nào khác, hãy nhanh chóng comment ngay bên dưới bài viết hoặc liên hệ theo hotline 18006024 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí. Trung tâm rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng!

liên hệ của suachualaptop24h.com

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Tổng đài hỗ trợ: 1800 6024 - Hotline: 083 865 8866
 Đăng ký kênh Youtube nhận ngay thủ thuật hữu ích: https://www.youtube.com/suachualaptop24hcomvn
 Tham gia hội Laptop Việt Nam tại: https://www.facebook.com/groups/Tuvansuachualaptop/
Tìm địa chỉ gần nhất tại: https://suachualaptop24h.com/Lien-he.html
Sửa chữa laptop 24h .com - Trân trọng từng phút giây để phục vụ khách hàng !

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.26778 sec| 2592.477 kb