Có nên sạc pin laptop liên tục cả ngày không?

09/05/2018 - Góc chia sẻ
Nhiều người dùng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục trong khi sử dụng và coi máy như một chiếc máy tính PC. Tuy nhiên, việc sạc laptop liên tục như vậy có gây ra những vấn đề ảnh hưởng gì cho máy cũng như các bộ phận linh kiện khác, dễ gây cháy nổ máy, chai pin laptop, hỏng pin...

  CÓ NÊN SẠC PIN LAPTOP LIÊN TỤC CẢ NGÀY KHÔNG?

Nhiều người dùng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục cho máy trong quá trình sử dụng, coi máy giống như một chiếc máy tính PC. Tuy nhiên, việc sạc pin laptop liên tục như vậy có nên không và liệu việc này có gây ra những vấn đề ảnh hưởng gì cho máy cũng như các bộ phận linh kiện khác bên trong hay không? Các bạn hãy cùng Sửa chữa laptop 24h .com đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

 sạc pin laptop

Sạc laptop liên tục, nên hay không?

Tìm hiểu chung về pin laptop

Hiện tại, có 2 loại pin chính được sử dụng trên các dòng laptop là pin lithium-ion và lithium-polymer. Tuy được chế tạo bằng những công nghệ khác nhau nhưng về cơ bản, cơ chế hoạt động của chúng đều giống nhau, đó là: Dòng điện được tạo ra dựa trên sự chuyển động của các electron. Sự chuyển dịch này sẽ giúp cho pin của máy tính có thể hoạt động tốt trong thời gian dài.

Khi bạn cắm sạc liên tục cho laptop sẽ không gây nguy hiểm gì bởi khi đầy 100% dung lượng, pin sẽ tự động ngắt và không nhận thêm điện nữa; trừ trường hợp năng lượng xuống dưới mức quy định thì chúng sẽ lại tiếp tục quá trình sạc điện theo một quy trình lặp lại tiếp theo. Đây là điều mà công nghệ pin lithium-ion đem lại cho người dùng. Tuy nhiên, trái với công nghệ pin này, các viên pin trên một số dòng laptop phổ biến hiện nay lại được chế tạo theo công nghệ cũ và hoàn toàn không có tính năng thông minh như pin lithium-ion. Do vậy, nếu cắm sạc thường xuyên có thể khiến pin bị hư hại, dẫn tới tình trạng không thể khôi phục lại dung lượng hay nói cách khác là chai pin.

sac-pin-laptop2

Dòng pin laptop mới có thể tự ngắt khi sạc đầy

Các yếu tố gây hại cho pin laptop Lithium

Có một sự thật không mấy hay ho về pin Lithium, đó là thực sự chúng hoạt động không ổn định kể cả khi còn mới. Việc này có thể lý giải là do ngay từ khi sản xuất, pin Lithium đã bắt đầu bị mất dung lượng và khi đưa vào sử dụng thì có rất nhiều yếu tố thúc đẩy nhanh quá trình này nhanh hơn, bao gồm:

Số chu kỳ sạc

Mỗi viên pin đều được nhà sản xuất quy định số vòng sạc nhất định, được tính khi pin từ 0% lên tới 100%. Ví dụ, khi bạn sạc pin từ 0% lên tới 50% rồi rút ra thì mới được 1/2 chu kỳ sạc, trong lần sạc tiếp theo bạn phải nạp tiếp 50% nữa mới là hoàn thành một chu kỳ sạc của pin laptop. Theo thời gian, số chu kỳ sạc càng nhiều thì pin máy sẽ càng nhanh bị chai và việc bạn phải thay pin laptop mới chỉ là điều sớm muộn mà thôi.

Điện áp

Điện áp càng thấp thì viên pin sẽ càng nhanh chai và nhanh hỏng, dẫn tới việc phải thay pin laptop mới. Hơn nữa điện áp của pin cũng giảm dần theo thời gian sử dụng. Theo thống kê điện áp đối với pin Lithium-ion là: Ở mức điện áp 4m2 V/cell, pin sẽ có số chu kỳ sạc từ 300 đến 500 lần và đạt dung lượng 100%. Nhưng ở mức điện áp 3,92 V/cell thì sẽ chỉ còn 2.400 đến 4.000 chu kỳ sạc, dung lượng pin chỉ còn 58%. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ chỉ còn sử dụng được thiết bị của mình trong 1 nửa thời gian so với trước với 1 lần sạc đầy.

Nhiệt độ

Nhiệt độ cao trên 30 độ C có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động cũng như tuổi thọ viên pin. Và sau 3 tháng ở nhiệt độ 60 độ C khi sạc đầy pin, dung lượng sẽ chỉ còn 60%. Chính bởi vậy, hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên sử dụng laptop trong điều nhiệt độ cho phép, tốt nhất là nên sử dụng máy ở những nơi thoáng mát hoặc trong phòng có điều hòa.

Trong số 3 yếu tố nói trên thì nhiệt độ và điện áp có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho pin laptop. Tuy nhiên, số chu kỳ sạc lại là yếu tố quan trọng nhất bởi mức độ nguy hại của nó còn lớn hơn hai yếu tố trên cộng lại

sac-pin-laptop3

Sạc pin laptop liên tục có thể gây cháy nổ máy

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn cách bảo quản và sạc pin laptop hiệu quả

Khắc phục Pin Laptop sạc không vào và báo “Plugged in, not charging”

Có sạc laptop bằng cổng USB được không?

Có nên cắm sạc laptop cả ngày liên tục không?

Đối với pin lithium-ion

Mặc dù về mặt kĩ thuật, dòng pin này được đảm bảo là sẽ ngắt pin ngay khi hoàn tất chu kỳ sạc (khi máy sạc đầy 100%). Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc cắm sạc thường xuyên. Bởi lẽ, khi xuống tới một dung lượng nhất định thì máy tính sẽ lại tự khởi động việc nạp pin, điều này diễn ra thường xuyên sẽ khiến pin laptop bị chai nhanh hơn. Hơn nữa, quá trình nạp và xả pin laptop diễn ra đồng thời liên tục trong thời gian dài cũng sẽ khiến máy nóng lên rất nhiều, gây ảnh hưởng xấu tới các thiết bị linh kiện bên trong, nhất là pin máy tính.

Đối với các dòng pin laptop đời cũ:

Với các dòng lithium-ion thì còn có thể tự ngắt khi sạc đầy, còn các dòng pin cũ hoàn toàn không có công nghệ này thì không còn gì để nói nữa rồi. Nếu các bạn nạp pin liên tục và thường xuyên thì hãy chuẩn bị sẵn cho mình một viên pin mới ngay đi nhé!

Nếu số lần sạc ảnh hưởng nhiều tới dung lượng pin, vậy câu hỏi đặt ra là có nên gỡ luôn pin ra khỏi laptop để cắm sạc hay không? Câu trả lời là có thể được. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều laptop được thiết kế pin liền không thể tháo rời. Mà nếu có tháo được thì bạn cũng phải tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất. Chẳng hạn như Acer luôn khuyến khích người dùng laptop của họ tháo pin ra. Nếu tháo pin laptop ra thì tốt nhất nên để dung lượng từ khoảng 40 đến 70% sau đó cất giữ ở nơi có nhiệt độ lý tưởng, không quá nóng cũng không quá ẩm. Ngoài ra, việc tháo pin cũng chỉ nên thực hiện ở những nơi có dòng điện áp ổn định như công ty, văn phòng... để tránh trường hợp sốc điện, mất điện đột ngột gây chết máy.

sac-pin-laptop4

Nên tháo pin ra khỏi máy và dùng đế tản nhiệt cho laptop khi sử dụng

Việc cắm sạc pin laptop liên tục cũng như sử dụng pin trên laptop quá nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả. Cắm sạc liên tục cho laptop tuy không ảnh hưởng gì tới pin trong thời gian ngắn nhưng về lâu về dài sẽ làm viên pin bị giảm dung lượng trong khi sử dụng và cũng làm chai pin. Do vậy, tốt nhất là bạn nên hạn chế tình trạng này. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý tới nhiệt độ khi sử dụng laptop với pin, hãy dùng đế tản nhiệt cho laptop để hạ nhiệt nhất là trong thời gian mùa hè này nhé. Sửa chữa laptop 24h .com chúc các bạn may mắn!

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.34763 sec| 2515.727 kb