“Giải nhiệt” cho laptop trong mùa hè, nên làm như thế nào?

11/05/2018 - Góc chia sẻ
Mới bước vào đầu hè mà nền nhiệt đã trên mức 35 độ C khiến cho không chỉ con người cảm thấy khó chịu mà ngay cả các thiết bị điện tử cũng “không thể chịu nổi”, nhất là những chiếc laptop. Với thời tiết “như thiêu như đốt” như thế này, để tránh máy tính bị ảnh hưởng nặng nề thì nên có cách phòng tránh như thế nào?

“GIẢI NHIỆT” CHO LAPTOP TRONG MÙA HÈ, NÊN LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Mới bước vào đầu hè mà nền nhiệt đã trên mức 35 độ C khiến cho không chỉ con người cảm thấy khó chịu mà ngay cả các thiết bị điện tử cũng “không thể chịu nổi”, nhất là những chiếc Laptop mà các bạn sử dụng hằng ngày. Với thời tiết “như thiêu như đốt” như thế này, để tránh máy tính bị ảnh hưởng nặng nề thì nên có cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng Sửa chữa laptop 24h .com thực hiện các mẹo “giải nhiệt” cho laptop trong mùa hè nóng nực này nhé.

Hạ nhiệt đúng cách cho laptop trong mùa hè - Vấn đề muôn thuở nhưng không phải ai cũng biết khi dùng laptop

Nếu bạn thường xuyên để ý tới chiếc máy tính của mình, chắc hẳn sẽ nhận ra rằng khi thời tiết trở nên nắng nóng, nó sẽ tỏa ra nhiệt độ cao hơn so với bình thường, nhất là khi bạn sử dụng máy ở những nơi không có điều hòa nhiệt độ.

Biểu hiện đầu tiên cho bạn biết chiếc laptop đang phải “gồng” mình nên hoạt động và có vẻ đã thấm mệt chính là ở phần quạt thổi ra gió “nóng hổi”, khi ta chạm vào máy thì thấy “nóng ran”. Tiếp theo là máy tính hoạt động không ổn định khi bạn thao tác, thường xuyên bị treo, đơ,... Dù chỉ là những biểu hiện rất nhỏ mà đôi khi chính bạn cũng không chú ý tới. Tuy nhiên về lâu về dài thì đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn “nói lời từ biệt” sớm với chiếc laptop thân yêu của mình.

Vậy phải làm sao để tránh điều này? Những cách đơn giản hướng dẫn “giải nhiệt” laptop sau có thể giúp bạn:

Nếu không dùng laptop, hãy tắt máy!

Nếu không sử dụng laptop, tốt nhất là bạn nên “shutdown” và cho nó nghỉ ngơi một thời gian. Bởi lẽ việc sử dụng laptop trong một thời gian dài liên tục trong mùa nắng nóng có thể sẽ khiến chiếc laptop của bạn sinh ra nhiều nhiệt hơn, nếu không có biện pháp phòng tránh thì trong thời gian dài việc máy tính giảm hiệu suất, treo, đơ… sẽ là những vấn đề bạn thường gặp phải. Thậm chí còn có thể nguy hiểm hơn như vậy rất nhiều.

Nếu không dùng tới laptop, hãy tắt nó

Kiểm soát nhiệt độ laptop

Để biết được nhiệt độ laptop của mình hiện tại là bao nhiêu, bạn có thể sử dụng một số phần mềm chuyên dụng. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc biết được nhiệt độ máy là bao nhiêu và có thể giúp ta biết được lúc nào nên “hạ nhiệt” cho nó.

Thông thường, nhiệt độ trung bình của laptop ở mức khoảng 50 độ C, nếu thông số trên phần mềm hiển thị cao hơn thì chứng tỏ laptop của bạn đang quá nóng và cần phải có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Nên sử dụng các ứng dụng để kiểm tra nhiệt độ cho laptop

Xem thêm: Những phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU hiệu quả

Hạn chế việc vừa dùng vừa cắm sạc pin laptop

Khi sử dụng, đa số người dùng laptop đều có thói quen vừa cắm sạc vừa dùng pin nhưng điều này là rất không nên. Bởi điều này không chỉ làm pin laptop nhanh “chai”, mà nó còn khiến máy tỏa nhiệt nhiều hơn và nóng nhanh hơn. Nếu nguồn điện ổn định, thỉnh thoảng bạn có thể tháo pin và sử dụng nguồn điện trực tiếp. Tuy nhiên, nếu nguồn điện không ổn định thì bạn chỉ nên dùng pin máy để hạn chế tình trạng “chai” pin.  

Sử dụng các thiết bị để “hạ nhiệt” cho laptop

Nếu cảm thấy chiếc laptop của mình có dấu hiệu nóng lên và đang có dấu hiệu “ì ạch”, hãy sử dụng ngay các thiết bị, dụng cụ để tản nhiệt cho máy. Nếu không thể sử dụng laptop trong phòng có điều hòa với nhiệt độ 25 - 26 độ C, hãy trang bị ngay cho mình một chiếc đế tản nhiệt. Nó sẽ giúp máy tính của bạn chống chọi lại với cơn nóng khủng khiếp trong mùa hè. Bên cạnh đó, hãy nhớ đừng bao giờ sử dụng laptop trên giường hay kê chăn, gối xuống dưới laptop nhé!

Nên dùng laptop trong phòng có điều hòa và sử dụng đế tản nhiệt cho máy

Tắt các ứng dụng ít hoặc không dùng đến

Có một sự thật là người dùng đôi khi sử dụng quá nhiều ứng dụng cùng một lúc mà không biết rằng nó cũng ảnh hưởng rất nhiều tới laptop của mình. Nếu bạn sử dụng ít ứng dụng, CPU sẽ làm việc ít hơn, hiệu suất và khả năng xử lí tác vụ cũng nhanh hơn và máy cũng ít sinh nhiệt hơn. Do đó, khi không cần thiết hãy tắt bớt các ứng dụng không dùng tới để giảm dung lượng cho CPU và RAM.

Để biết các ứng dụng nào đang hoạt động mà không sử dụng tới, bạn có thể mở Task manager để tắt các ứng dụng. Hoặc vào hộp thoại Run >> Gõ dòng lệnh “msconfig” > Chọn tab “Services” và tắt các chương trình chạy ngầm không dùng đến.

Hãy tắt các ứng dụng không cần thiết để giảm dung lượng cho RAM và CPU

Vệ sinh laptop định kỳ

Laptop khó vệ sinh bụi bẩn hơn so với máy tính PC để bàn do việc tháo rời chúng là khó khăn hơn. Nếu am hiểu về máy tính, bạn có thể tự chuẩn bị dụng cụ và vệ sinh laptop tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo không “chữa lợn lành thành lợn què” thì tốt hơn hết là bạn nên đem máy tới các trung tâm để được hỗ trợ. Bên cạnh vấn đề về chuyên môn, các bạn còn được hỗ trợ tra keo tản nhiệt, dầu máy…, những thứ mà bạn khó có thể chuẩn bị tốt.

Hãy nhớ vệ sinh laptop định kì 6 tháng/lần

Tham khảo: Hướng dẫn vệ sinh laptop tại nhà

Cùng với bụi bẩn, nhiệt độ chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cho laptop “đột tử” vào mùa hè. Do vậy, bạn hãy chú ý tới những phương pháp hạ nhiệt an toàn cho chiếc laptop của mình để nó có thể chạy mượt mà, hiệu suất ổn định hơn. Trong quá trình sử dụng laptop nếu các bạn gặp bất kỳ sự cố nào, hãy gọi ngay cho Sửa chữa Laptop 24h .com qua hotline miễn phí 1800 6024 để được hỗ trợ khắc phục nhanh nhất nhé.

Xem thêm

Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.38310 sec| 2519.234 kb