Facebook biết gì về bạn?

28/02/2019 - Tin công nghệ
Đã bao giờ bạn tự hỏi Facebook biết gì về bạn? Thực tế là facebook biết và nhớ hầu hết các thông tin của bạn: từ ngoại hình, thông tin nhân khẩu học, tài chính đến sở thích, thú vui. Từng hoạt động, mỗi nút click trên facebook hằng ngày của bạn đều được facebook thu thập lại.

FACEBOOK BIẾT GÌ VỀ BẠN?

 

Đã từ lâu Facebook nắm vị trí thống trị trong tất cả các trang mạng xã hội hiện nay với khoảng 2,23 tỷ người dùng toàn cầu. Với những tiện ích về giải trí và kết nối ngày càng được Facebook hoàn thiện và mở rộng, Facebook dần ăn sâu vào đời sống hằng ngày của con người, trở thành một phần không thể thiếu. Tổng số giờ sử dụng Facebook ngày càng tăng, lượng thông tin mà người dùng Facebook chia sẻ cũng ngày càng nhiều hơn.

Nhưng trước khi bạn nhấn like, share một trang/ post hay nhấn “Yes” để trao quyền cho Facebook truy cập vào dữ liệu điện thoại, đã bao giờ bạn giật mình tự hỏi “Facebook biết những gì về bạn?” Hãy cùng SUACHUALAPTOP24h.com tìm hiểu xem những loại dữ liệu nào đã và đang bị Facebook thu thập từ người dùng nhé!

 
Facebook thực sự biết những gì về bạn?

Facebook thực sự biết những gì về bạn?

Facebook nhớ khuôn mặt bạn

Việc bạn đăng ảnh đại diện cá nhân hoặc thường xuyên chia sẻ ảnh chính mình lên Facebook không những giúp Facebook nhận diện một phần thông tin cá nhân của bạn mà còn thông qua Trí tuệ nhân tạo, Facebook còn nhận diện khuôn mặt của hàng tỉ người dùng và biến nó thành một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Đó chính là lý do tại sao bạn bỗng một ngày nhận thông báo đã được tự động tag vào bài đăng của một người khác mà trong bức ảnh đó có khuôn mặt của mình (thậm chí dù là rất nhỏ).

 
Facebook có thể nhận dạng khuôn mặt bạn

Facebook có thể nhận dạng khuôn mặt bạn

Facebook thông cáo rằng Facebook sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để cung cấp các tính năng như: cho phép bạn gắn thẻ mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, bảo vệ bạn khỏi bị người lạ sử dụng ảnh của mình làm ảnh đại diện của họ, cho bạn biết khi bạn có thể xuất hiện trong ảnh/ video của ai đó nhưng chưa được gắn thẻ,... Nghe thì có vẻ hay nhưng không phải ai cũng đồng ý tham gia vào quá trình nhận diện khuôn mặt cũng như quá trình tạo, lưu trữ khuôn mặt của họ. Do đó mà Facebook đã từng bị vướng vào một vụ kiện tập thể liên quan đến tính năng này.

Tuy vậy, nếu không thích bạn cũng có thể tắt tính năng này bằng cách vào Cài đặt trong trang Facebook cá nhân của mình, sau đó nhấn vào Nhận dạng khuôn mặt, khi được hỏi Bạn có muốn Facebook có thể nhận dạng mình trong ảnh và video không? Thì bạn có thể tích chọn Không.

 
Bạn có thể cài đặt tính năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook 

Bạn có thể cài đặt tính năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook

Facebook biết thông tin thẻ tín dụng của bạn

Mua sắm online thông qua Facebook, mua vé tham gia sự kiện hay thậm chí là đóng góp quỹ từ thiện… - tất cả những hành động này của chúng ta mặc nhiên được Facebook khéo léo lưu lại. Cụ thể, Facebook sẽ thu thập thông tin thanh toán về số thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thông tin xác thực cũng như chi tiết lập hóa đơn, giao hàng và liên hệ. Điều này có thể gây rủi ro bảo mật thông tin tài chính, thông tin thẻ tín dụng nếu như facebook không may bị hack lần nữa (đã từng có vụ hack facebook làm lộ thông tin cá nhân của tận 30 triệu người dùng).

Facebook biết mạng lưới của bạn

Facebook sẽ thu thập tất cả thông tin về những người, trang, tài khoản, hashtag và nhóm mà bạn kết nối hay tương tác mỗi ngày, chẳng hạn như những người bạn tương tác nhiều nhất hay các nhóm bạn tham gia… Như vậy mà Facebook biết tất cả mạng lưới quan hệ của bạn.

 
Facebook biết mạng lưới của bạn

Facebook biết mạng lưới của bạn

Ngoài ra, nhờ việc thu thập những trang bạn thích, nhóm bạn tham gia, những loại video bạn hay xem mà Facebook có thể biết bạn thích gì, những vấn đề gì mà bạn đang quan tâm - đôi khi bạn phải công nhận rằng Facebook có khi còn hiểu mình hơn cả người yêu.

Cũng chính vì khả năng này mà Facebook có thể kiếm được đến 98% thu nhập từ việc kinh doanh quảng cáo. Cơ chế hoạt động là: Facebook lưu trữ một bản đối chiếu mọi lượt like của bạn rồi gửi đến bạn các quảng cáo liên quan đến trang/ cá nhân/ bài đăng mà bạn vừa thích trên cơ sở phỏng đoán về mối quan tâm hiện tại của bạn. Đó là lý do tại sao khi bạn vừa tra keyword “sửa laptop” và tìm hiểu một vài trang kết quả trả về thì ngay hôm sau bạn đã thấy rất nhiều quảng cáo từ các trang sửa laptop hiện lên trên trang cá nhân của mình.

Facebook nhớ mọi thứ về bạn

Facebook có thể thay bạn nhớ chính xác bạn tạo tài khoản khi nào, những ai bạn từng kết bạn và hủy kết bạn, thậm chí những post nào bạn đã từng đăng tải. Đó là lý do tại sao đôi khi bạn được nhắc lại kỷ niệm cả bốn năm năm trước của mình mà thậm chí bản thân còn không thể nhớ nổi. Tất cả dựa trên khả năng lưu trữ dữ liệu khổng lồ của ông lớn Facebook.

Facebook biết thông tin nhân khẩu học của bạn như tuổi, quê quán, tình trạng hôn nhân… Facebook còn biết chính xác hiện bạn đang ở đâu, bạn đã đi những đâu… dựa vào dịch vụ Facebook Location để hỗ trợ bạn đăng nội dung được gắn thẻ bằng vị trí của mình, nhận quảng cáo phù hợp với vị trí, tìm kiếm bạn bè quanh bạn… Chỉ cần bạn bật Vị trí trên trang cá nhân facebook của mình, ông lớn Facebook đã đang âm thầm ghi lại mọi bước đi của mình rồi!

 
Facebook biết vị trí của bạn

Facebook biết vị trí của bạn

Facebook biết tất cả về chúng ta - từ ngoại hình, thông tin nhân khẩu học, tài chính đến sở thích, thú vui. Những gì Facebook truyền thông tới thế giới về mục đích thu thập dữ liệu người dùng thật tốt đẹp - giúp người dùng có trải nghiệm thú vị và thuận tiện hơn với ứng dụng facebook của mình. Tuy nhiên, đâu ai chắc chắn được Facebook có thực sự làm gì với lượng dữ liệu khổng lồ mà họ thu thập được, minh chứng là nhiều vụ kiện mà Facebook và ông lớn Mark Zuckerberg vấp phải. Do đó bạn nên dừng lại xem xét một chút trước khi sử dụng Facebook cũng như cẩn thận với các cài đặt cá nhân của mình.

(Tổng hợp)


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.27280 sec| 2523.227 kb