Sự nguy hiểm của virus ăn Unikey: Nguyên nhân và cách khắc phục

20/06/2018 - Tin công nghệ
Những ngày gần đây, trung tâm Sửa chữa Laptop 24h.com nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc về những hiện tượng lạ đang xảy ra với các bộ gõ tiếng Việt.Để “xoa dịu” nỗi hoang mang của không ít người sử dụng, các chuyên gia của Sửa chữa Laptop 24h.com sẽ phân tích nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục hiện tượng này.

SỰ NGUY HIỂM CỦA VIRUS ĂN UNIKEY NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Những ngày gần đây, trung tâm Sửa chữa Laptop 24h.com nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc về những hiện tượng lạ đang xảy ra với các bộ gõ tiếng Việt. “Máy tính của em tự nhiên bị mất bộ gõ Unikey, em đã xoá và tải lại thì vẫn xảy ra hiện tượng trên, như vậy là bị làm sao ạ?” - Một bạn trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh đã vô cùng lo lắng khi chia sẻ với trung tâm. Vì vậy, để “xoa dịu” nỗi hoang mang của không ít người sử dụng, các chuyên gia của Sửa chữa Laptop 24h.com sẽ phân tích nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục hiện tượng này.

Hiện tượng các bộ gõ tiếng Việt bỗng dưng “bốc hơi” không dấu vết, Unikey bị xoá chính là việc khi người dùng Việt Nam đang sử dụng máy tính thì gặp phải hiện tượng không thể gõ được tiếng Việt. Thậm chí biểu tượng của bộ gõ chữ Việt Unikey cũng biến mất hoàn toàn trên thanh tác vụ - taskbar cũng như trên desktop. Không những thế khi người dùng tải lại phần mềm gõ chữ Việt và cài lại thì hiện tượng này tiếp tục tái diễn.

1. Nguyên nhân Unikey biến mất 

Vậy nguyên nhân là do đâu?

virus ăn unikey

Nguyên nhân gì khiến bỗ gõ tiếng Việt biến mất?

Đầu tháng 4 vừa rồi, giám đốc nghiên cứu của CyRadar (FPT) - ông Lê Mạnh Tùng đã lên tiếng cảnh báo về một loại mã độc mới lợi dụng lỗ hổng MS17-010 (đã được công bố vào tháng 3 năm 2017 khi virus WannaCry phát tán tại Việt Nam) để phát tán rộng trong mạng nội bộ (LAN).

Cách thức lây lan của loại virus này giống với ransomware WannaCry. Theo đó, khi một máy tính bị nhiễm loại virus này, các bộ gõ tiếng Việt như Unikey hay Vietkey sẽ bị mất. Không chỉ vậy, virus ăn Unikey này cũng khiến người dùng không thể cài lại được các bộ gõ này.

virus ăn mất unikey

Virus ăn Unikey làm người dùng không thể sử dụng được.

Theo CyRadar, loại mã độc này sử dụng kèm theo các tệp tin can thiệp sâu vào hệ thống (rootkit) để che giấu nên dễ dàng thoát khỏi sự phát hiện của các công cụ rà soát phòng chống mã độc truyền thống, đồng thời liên tục kết nối ra máy chủ điều khiển để cập nhật file thực thi, và luôn duy trì một tiến trình chạy đào tiền ảo trên máy.

Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể phát hiện ra vấn đề khi thấy máy tính liên tục kiểm tra để tắt tiến trình và xóa tệp tin của các bộ gõ Tiếng Việt (Unikey, Vietkey).

Còn theo Google, tin tặc đã phát tán phần mềm ác tính (malware) qua việc tải phần mềm dùng để đánh font chữ tiếng Việt. Đó là lý do mà có khoảng hơn 10.000 người dùng khi tải về bộ gõ tiếng Việt đã vô tình bị nhiễm phần mềm này. Thông qua loại virus xoá Unikey này, kẻ xấu có thể giám sát máy tính của nạn nhân. Thậm chí chúng còn có thể mở các cuộc tấn công DDoS (Distributed Denial of Service) để đánh sập các server.

2. Giải pháp diệt virus ăn Unikey

Việc bộ gõ tiếng Việt của máy tính bị “vô hiệu hoá”, Unikey bị nhiễm mã độc không những khiến cho nhiều người lo lắng mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc, học tập hay giải trí. Nhưng đừng quá lo lắng, bạn hãy chú ý những khuyến cáo sau đây để “hồi sinh” lại bộ gõ tiếng Việt cho máy tính của mình nhé!

diệt virus ăn unikey

Những giải pháp khắc phục hiện tượng virus tấn công bộ gõ tiếng Việt.

- Người dùng Windows nên nhanh chóng cập nhât các bản vá lỗ hổng. Các bạn cũng nên bật các phần mềm diệt virus ở chế độ Auto Update.

-  Nếu không thì tối thiểu hãy thực hiện tải và cài riêng bản vá MS17-010.

- Nên cài đặt các phần mềm Windows bản quyền cũng như các phần mềm diệt virus bản quyền.

- Các tổ chức, doanh nghiệp lớn nên sử dụng thêm các giải pháp giám sát mạng để bảo vệ hệ thống an ninh nội bộ được hiệu quả hơn.

- Mỗi người sử dụng máy tính cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng email, không mở file lạ hoặc truy cập đường link lạ.

- Điều quan trọng nhất là phải trau dồi kiến thức, hiểu biết về an ninh mạng, nâng cao cảnh giác để không "sập bẫy" những chiêu trò lừa đảo của hacker.

- Chú ý: Một số phần mềm diệt virus bản quyền hiệu quả mà người dùng có thể tham khảo:

+ ESET Internet Security;

+ ESET NOD32 Antivirus;

+ Trend Mirco;

+ Kaspersky Internet Security;

+ BKAV

- Ngoài ra, nếu người dùng không muốn bỏ ra một số tiền lớn để mua bản quyền phần mềm diệt virus hay phần mềm Windows thì bạn có thể đến trung tâm Sửa chữa Laptop 24h.com tại tất cả các cơ sở để được hỗ trợ diệt virus và cài win với giá cả và dịch vụ ưu đãi nhất.

Nói tóm lại, nguyên nhân khiến cho bộ gõ tiếng Việt bốc hơi không dấu vết chính là do virus độc hại “hoành hành”. Khi gặp phải tình trạng này, người dùng hãy bình tĩnh và sử dụng ngay các phần mềm diệt virus bản quyền. Trung tâm rất hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho người sử dụng trong việc “chiến đấu” với loại virus này, khôi phục lại bộ gõ tiếng Việt để việc học tập và làm việc luôn được trơn tru, hiệu quả.

Nguyên nhân và cách khắc phục virus ăn Unikey 
 
Xem thêm:
 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN 24H GROUP

TRỤ SỞ: Số 5, ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

MST: 0105397200 - Email: info@newfolder.vn - Website:24hgroup.com.vn

Facebook: www.fb.com/suachualaptop24h

Tổng đài hỗ trợ: 18006024 - Hotline: 0911 663 999

TP. HCM: số 283/45 Đường CMT8, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

THÁI HÀ: Số 5, ngõ 178 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

THÁI HÀ: Số 220 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

THANH XUÂN: Số 208 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội

CẦU GIẤY: Số 8 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội

CẦU GIẤY: Số 31 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội

CỔ NHUẾ: Số 417 Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

NHỔN: Số 11 Ngã Tư Nhổn, Từ Liêm, Hà Nội

BÁCH KHOA: Số 128 Lê Thanh Nghị, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội

BẮC GIANG: Số 51 Hùng Vương, TP Bắc Giang

HOÀN KIẾM: Số 32K Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội


Đánh giá - Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
X
Đặt lịch hẹn sửa chữa
Hãy đặt lịch trước để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn
Liên hệ tổng đài 1800 6024 - Hoặc 085 245 3366 để được đặt lịch.
X
Tra cứu bảo hành
Dễ dàng theo dõi tình trạng bảo hành máy của bạn
Tra cứu thông tin bảo hành

Nhập thông tin bảo hành

Đặt lịch

0.31342 sec| 2523.93 kb